Chờ...

Mỹ cáo buộc Trung Quốc chi tiền tỷ thao túng thông tin

VOH - Mỹ cho biết Trung Quốc chi mỗi năm hàng tỷ USD để thao túng các phương tiện truyền thông toàn cầu.

Ngày 28/9, Reuters đưa tin Mỹ tố Trung Quốc đang thao túng các phương tiện truyền thông toàn cầu.

Trung Quốc đã chi hàng tỷ USD hằng năm cho các nỗ lực thao túng thông tin, bao gồm cả việc mua cổ phần của các phương tiện truyền thông nước ngoài thông qua “các phương tiện công cộng và phi công cộng”.

Thông tin trên nằm trong báo cáo của Trung tâm Tương tác toàn cầu thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc chi tiền tỷ thao túng thông tin 1
Ảnh minh họa: Reuters

Cáo buộc khác của Mỹ nhằm vào Trung Quốc nói Trung Quốc tài trợ cho những người có ảnh hưởng trực tuyến và đảm bảo các thỏa thuận phân phối quảng bá cho Chính phủ Trung Quốc không bị gắn nhãn nội dung.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa phản hồi yêu cầu bình luận về các cáo buộc trên.

Báo cáo của Trung tâm Tương tác toàn cầu cho biết thêm Bắc Kinh đã tạo ra hệ sinh thái thông tin của riêng mình bằng cách thu hút giới tinh hoa chính trị và các nhà báo nước ngoài.

Trung Quốc cũng được cho là đang đầu tư vào mạng lưới vệ tinh và dịch vụ truyền hình kỹ thuật số ở các khu vực đang phát triển, ưu tiên nội dung truyền thông do nước này ủng hộ.

Cơ quan này chỉ ra rằng việc thu thập dữ liệu của Trung Quốc ở nước ngoài “đã cho phép Bắc Kinh tinh chỉnh việc kiểm duyệt toàn cầu bằng cách nhắm mục tiêu vào các cá nhân và tổ chức cụ thể”.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh tranh cãi quanh việc Trung Quốc cố gắng mở rộng phạm vi ra toàn cầu đối với các phương tiện truyền thông mà nước này đang kiểm soát. Ngoài ra, hai nền kinh tế lớn của thế giới cũng đang trong tình trạng leo thang căng thẳng địa chính trị.