Mỹ chính thức thông báo rút khỏi WHO

(VOH) - Nhiều quan chức Mỹ ngày 7/7 xác nhận quốc hội nước này đã nhận được thông báo từ chính quyền Tổng thống Donald Trump rằng Mỹ sẽ chính thức rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ông Bob Menendez, nghị sĩ đảng Dân chủ tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm 7/7 đã đăng tải thông tin trên Twitter rằng quốc hội đã nhận được thông báo của chính quyền Tổng thống Trump về việc Mỹ rút khỏi WHO giữa lúc đại dịch Covid-19 đang hoành hoành.

Ông Menendez nói rằng quyết định này không giúp bảo vệ được tính mạng và lợi ích của người dân Mỹ mà chỉ khiến họ dễ tổn thương hơn, đồng thời khiến nước Mỹ càng bị cô lập.

Tuy nhiên, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rick Scott thì ủng hộ việc rút khỏi WHO của Tổng thống Trump. Ông viết trên Twitter rằng; “Cám ơn Tổng thống Trump đã thực hiện bước đi quan trọng này”.

Ông Rick Scott nói rằng, nước Mỹ sẽ không dùng tiền thuế của dân để đóng góp cho một tổ chức không quan tâm đến lợi ích lớn nhất của người dân Mỹ mà chỉ biết ủng hộ một nhà nước che giấu dịch bệnh.

Một quan chức chính phủ Mỹ nói với đài CBS News rằng, chính phủ đã thông báo đến Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về quyết định rút khỏi WHO. Quyết định này sẽ có hiệu lực vào ngày 6/7/2021, một năm sau khi thông báo được gửi đi.

Ảnh minh họa - Nguồn Reuters

Vào cuối tháng 5, Tổng thống Trump từng tuyên bố nước ông sẽ cắt đứt quan hệ với WHO, dừng các khoản tài trợ cho tổ chức này và sẽ chuyển nó cho các cơ quan khác vì WHO đã không thực hiện những cải cách mà Mỹ yêu cầu.