Mỹ đang gửi thêm 4,1 triệu liều vaccine phòng Covid-19 cho Việt Nam

(VOH) - Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết nước này đang gửi 4.149.990 liều vaccine Pfizer cho Việt Nam. Các lô vaccine đã bắt đầu được chuyển đi từ Mỹ trong ngày 23/11.

Theo quan chức nói trên, tính đến nay, Mỹ đã tặng gần 270 triệu liều vắc xin COVID-19 cho thế giới.

"Như tổng thống đã hứa, Mỹ sẽ là kho vắc xin trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 của chúng ta", vị quan chức cho biết.

Phó Tổng thống Mỹ  Harris thăm kho vắc xin Pfizer do Mỹ viện trợ tại Kho vắc xin tiêm chủng quốc gia thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương ở Hà Nội trưa 26/8/2021
Phó Tổng thống Mỹ  Harris thăm kho vắc xin Pfizer do Mỹ viện trợ tại Kho vắc xin tiêm chủng quốc gia thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương ở Hà Nội trưa 26/8/2021

Kể từ đầu mùa dịch, Mỹ đã cam kết hỗ trợ Việt Nam hơn 30,2 triệu USD nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19.

Mỹ liên tục chuyển vaccine Covid-19 viện trợ thêm cho Việt Nam trong những tuần gần đây. Ngày 17/11, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam thông báo nước này tặng thêm 1 triệu liều vaccine Moderna cho Việt Nam và số vaccine đã được bàn giao cho Hà Nội.

Trước đó vào hôm 6/11, 1,3 triệu liều vaccine phòng Covid-19 của Pfizer do Mỹ tặng thông qua cơ chế COVAX cũng đã cập bến Hà Nội. Ngày 7/11, thêm 1,2 triệu liều vaccine Pfizer đã về đến TP.HCM.

Thông báo trên mạng xã hội Facebook, Đại sứ quán Mỹ cho biết đến nay Mỹ đã trao hơn 16 triệu liều vắc xin cho Việt Nam mà “không kèm theo bất kỳ điều kiện ràng buộc nào”.  

Đến nay, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết viện trợ hơn 1,1 tỷ liều vaccine cho các quốc gia trên thế giới. AFP dẫn lời quan chức nói trên cho biết, tính đến nay, Mỹ đã tặng gần 270 triệu liều vaccine Covid-19 cho thế giới.

Mỹ và Việt Nam đã hợp tác nhằm nâng cao năng lực của Việt Nam trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19, dựa trên nền tảng là mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai quốc gia và nguồn hỗ trợ của Mỹ trị giá gần 1 tỷ USD trong những năm qua nhằm giúp Việt Nam phát triển hạ tầng y tế.