Mỹ: Gia hạn tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do Covid-19

(VOH) - Chính quyền Mỹ vừa tiếp tục gia hạn tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do Covid-19 thêm 90 ngày.

Tình trạng khẩn cấp sức khỏe cộng đồng cho phép chính phủ liên bang có nhiều quyền hạn hơn trong việc huy động nhân lực, ngân sách đối phó dịch bệnh.

Theo Bộ trưởng Y tế và dịch vụ con người Xavier Becerra, việc gia hạn tình trạng khẩn cấp sức khỏe cộng đồng xuất phát từ lý do các hậu quả của đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Quyết định được đưa ra sau khi tham khảo ý kiến của các quan chức và chuyên gia y tế.

Mỹ: Gia hạn tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vì biến thể mới 1
Biến thể phụ Omicron XBB.1.5 làm gia tăng số ca mắc Covid-19 tại Mỹ.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết, cùng với việc xuất hiện biến thể phụ Omicron XBB.1.5, số ca mắc mới hàng tuần tại nước này tăng hơn 16% so với trước. Biến thể này được coi là nhánh virus dễ lây lan nhất.

Kể từ khi xuất hiện tại Mỹ hồi đầu tháng 12 năm ngoái, số người nhiễm biến thể này đã tăng từ mức 2% lên đến hơn 25% số ca nhiễm mới trong tuần đầu tháng 1.

Xem thêm: Tin thế giới sáng 12/1: Nga thay tổng chỉ huy chiến dịch quân sự ở Ukraine; cháy lớn tại nhà máy hóa chất ở Mỹ

Ngày 11/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết dòng phụ XBB.1.5 của biến thể Omicron có thể gây ra nhiều ca lây nhiễm hơn.

XBB.1.5 là họ hàng của biến thể Omicron XBB và là biến thể tái tổ hợp của các biến thể phụ Omicron BA.2.10.1 và BA.2.75. XBB là nguyên nhân gây ra làn sóng các ca mắc mới tại Singapore vào mùa Thu năm 2022.