Mỹ giảm lãi suất xuống bằng không và tung gói kích thích kinh tế khổng lồ vì Covid-19

(VOH) – Mỹ đã cắt giảm lãi suất xuống gần như bằng không và tung ra gói kích thích trị giá lên đến 700 tỷ USD nhằm bảo vệ nền kinh tế trước ảnh hưởng lan rộng của virus corona.

Động thái này là một phần trong các hành động nhằm phối hợp với những nỗ lực của các nước Anh, Nhật Bản, khu vực đồng tiền chung châu Âu, Canada và Thụy Sĩ.

Trong một cuộc họp báo công bố động thái trên diễn ra vào ngày 15/3, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell nói rằng, đại dịch đang tác động tiêu cực "rất lớn" đến nền kinh tế Mỹ nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung.

Theo đó, FED đã cắt giảm lãi suất xuống biên độ đáy chỉ còn 0 - 0,25% và cho biết, họ sẽ bắt đầu mua trái phiếu - một động thái bơm tiền trực tiếp vào nền kinh tế.

Cách đây khoảng hai tuần, vào ngày 3/3, FED cũng đã giảm lãi suất xuống 0,5% sau cuộc họp khẩn. Đây là lần cắt giảm lãi suất đầu tiên không phải sau cuộc họp chính thức thường xuyên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Trước động thái của FED, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ ông rất lấy làm vui mừng.

Mỹ giảm lãi suất xuống bằng không và tung gói kích thích kinh tế khổng lồ vì Covid-19

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell tại cuộc họp báo vào ngày 15/3/2020 (giở Mỹ). Ảnh: Getty Images

Thị trường chứng khoán thế giới sụt giảm trong những ngày gần đây giữa bối cảnh lo ngại rằng, sự tê liệt của nền kinh tế do dịch bệnh Covid-19 sẽ thổi bay lợi nhuận của các công ty và gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu.

Phát biểu sau cuộc họp khẩn cấp, được tổ chức thay cho cuộc họp nhằm quyết định việc thiết lập lãi suất của FED, dự kiến diễn ra ​​trong tuần này, ông Powell cảnh báo rằng, dù rõ ràng dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định là mức ảnh hưởng đến đâu. "Triển vọng của nền kinh tế đang diễn tiến hàng ngày và nó phụ thuộc vào tình hình lây lan của virus, và điều đó không phải là điều có thể biết được ngay", ông nói.

Nằm trong một phần của thông báo vào chủ nhật 15/3, FED cho biết sẽ làm việc với các ngân hàng trung ương khác để tăng tính khả dụng của đồng đô la cho các ngân hàng thương mại.

"Hành động phối hợp mà các ngân hàng trung ương lớn thực hiện hôm nay sẽ cải thiện thanh khoản toàn cầu bằng cách hạ lãi suất và kéo dài tối đa thời hạn cho vay bằng đồng đô la Mỹ", Thống đốc Ngân hàng Anh Mark Carney cho biết trong một tuyên bố chung với Andrew Bailey, người kế nhiệm ông làm Thống đốc Ngân hành Trung ương Anh từ hôm nay 16/3.