Chờ...

Mỹ lo ngại Liban bị kéo vào cuộc chiến Hamas-Israel

VOH - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gọi điện cho Thủ tướng tạm quyền Liban Najib Mikati để bày tỏ quan ngại về nguy cơ Liban bị kéo vào cuộc chiến đang diễn ra giữa Israel và lực lượng Hamas.

Ông Blinken nhấn mạnh rằng Liban cần phải bảo vệ lợi ích của người dân, những người sẽ chịu ảnh hưởng nếu nước này bị cuốn vào xung đột.

Đây là cảnh báo mới nhất của Mỹ trong bối cảnh căng thẳng leo thang dọc biên giới phía Nam Liban, nơi Israel và lực lượng Hezbollah liên tục giao tranh, gây thương vong cho cả hai bên.

Mỹ lo ngại Liban bị kéo vào cuộc chiến Hamas-Israel 1

Ngôi nhà bị hư hại sau vụ tấn công của Israel tại làng Kfarchouba, miền Nam Liban, ngày 19/10/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Theo thông tin từ Hezbollah, lực lượng này đã sử dụng tên lửa chống tăng để đánh trúng một xe quân sự của Israel ở miền Bắc nước này, khiến toàn bộ binh lính trên xe thiệt mạng. Bốn chiến binh của Hezbollah cũng hy sinh trong các đợt không kích từ Israel.

Israel cho biết ba binh sỹ của họ bị thương do tên lửa của Hezbollah, và đã ra lệnh sơ tán người dân ở một số thị trấn biên giới. Quân đội Israel cũng tiến hành ném bom ở khoảng 20 thị trấn miền Nam Liban, gây thiệt hại cho nhiều ngôi nhà và cháy rừng.

 

Một nguồn tin từ quân đội Liban cũng cáo buộc máy bay không người lái của Israel đã bắn tên lửa trúng một ôtô tại thị trấn trung tâm Hula ở miền Nam nước này, khiến tài xế thiệt mạng và làm bị thương những người khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã thị sát khu vực biên giới phía Bắc, và khẳng định quân đội sẽ duy trì cảnh giác và sẵn sàng cho mọi kịch bản.

Cuộc xung đột giữa Israel và Hamas đã bùng phát từ ngày 7/10, khiến ít nhất 31 người thiệt mạng, trong đó có 27 người ở miền Nam Liban và bốn người ở Israel.