Chờ...

Mỹ nhắc Trung Quốc có vai trò ngăn các hành động của Triều Tiên

VOH - Hoa Kỳ mới đây đã nhắc đến vai trò của Trung Quốc, trong việc kiềm chế các hoạt động họ cho là gây hấn của Triều Tiên.

Thông điệp đưa ra trong bối cảnh nhiều nước chỉ trích Bình Nhưỡng vì có thể đã chuyển vũ khí cho Nga, cũng như các mối đe dọa quân sự ngày càng gia tăng.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Vedant Patel đưa ra nhận xét trên, khi trả lời câu hỏi của phóng viên về việc, liệu Trung Quốc – nước duy trì quan hệ chặt chẽ với Triều Tiên, có trách nhiệm về các động thái của Bình Nhưỡng hay không?

Ông Patel đáp: “Từ lâu chúng tôi cho rằng, các quốc gia có quan hệ với Triều Tiên, bao gồm cả Nga, đều có trách nhiệm giúp ngăn chặn hoạt động khiêu khích.”

Ông Patel trong một cuộc họp báo - Ảnh: Telegraph India
Ông Patel trong một cuộc họp báo - Ảnh: Telegraph India

Khi được yêu cầu bình luận về tuyên bố của Nga, rằng không có bằng chứng nào cho thấy họ đã sử dụng tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên, ông Patel kêu gọi sự chú ý đến tuyên bố chung gần đây được các nhà ngoại giao hàng đầu của gần 50 quốc gia thông qua, nhằm lên án việc chuyển giao vũ khí giữa Triều Tiên với Nga.

Nhà Trắng trước đó tiết lộ rằng, Nga - quốc gia được Triều Tiên cung cấp hàng chục tên lửa đạn đạo, đã sử dụng một số trong đó để tấn công mục tiêu ở Ukraine vào ngày 30/12, 2/1 và 6/1.

Trong một cuộc họp báo khác, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, thiếu tướng Patrick Ryder nhắc lại mối quan ngại của Washington về hoạt động buôn bán vũ khí giữa Triều Tiên với Nga.

Ông nói: “Chúng tôi đã thảo luận từ lâu về mối quan hệ này. Sử dụng vũ khí từ Triều Tiên, thể hiện sự tuyệt vọng và khó khăn thiếu hụt nguồn cung. Nga sẽ phải có nhiều tính toán khác. Có thể nói Triều Tiên đang tham chiến ở khía cạnh nào đó.”