Chờ...

Mỹ, Nhật Bản hợp tác phát triển tên lửa siêu vượt âm mới

VOH - Mỹ và Nhật Bản thống nhất cùng phát triển tên lửa loại mới để đối phó với các vũ khí tối tân như tên lửa siêu thanh.

Theo hãng tin Kyodo, trong cuộc đàm phán trực tiếp kéo dài khoảng 30 phút tại Trại David trước thềm hội nghị thượng đỉnh ba bên Mỹ-Nhật-Hàn, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản chia sẻ quan điểm tăng cường các biện pháp răn đe trong bối cảnh tình hình mới của thế giới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nhất trí phối hợp chặt chẽ trong giải quyết những khúc mắc liên quan đến Trung Quốc, tái khẳng định tầm quan trọng của việc hợp tác với Bắc Kinh trong các vấn đề cùng quan tâm.

Hai nhà lãnh đạo đề cập bối cảnh an ninh khu vực và thế giới đang gia tăng những yếu tố phức tạp, nhằm tăng cường sức ảnh hưởng của đồng minh Nhật-Mỹ.

Mỹ, Nhật Bản hợp tác phát triển tên lửa siêu vượt âm mới 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh ba bên Mỹ-Nhật-Hàn - Ảnh: Kyodo/TTXVN

Tên lửa siêu vượt âm và phương tiện lượn có thể bay ở tốc độ lớn hơn Mach 5, gấp 5 lần tốc độ âm thanh, có khả năng cơ động và có thể thay đổi hướng bay trong hành trình, khó bị radar bắn hạ hoặc theo dõi.

Về xung đột Nga-Ukraine, Mỹ-Nhật nhất trí tiếp tục tăng cường trong khuôn khổ hợp tác Nhóm G7, tiếp tục cấm vận đối với Nga, viện trợ cho Ukraine.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, hai nước đặt mục tiêu hoàn thành quá trình phát triển tên lửa vào những năm 2030. Đây là lần thứ hai Nhật Bản và Mỹ cùng nhau phát triển tên lửa đánh chặn sau tên lửa tiêu chuẩn-3 Block 2A.