Chờ...

Những điểm chính rút ra từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật – Hàn

VOH – Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật - Hàn vừa diễn ra tại trại David gần thủ đô Washington. Các bên đã đưa ra 1 số cam kết và đồng thuận chung.

Đây là hội nghị thượng đỉnh chính thức đầu tiên giữa 3 quốc gia, nếu không tính các cuộc gặp bên lề những diễn đàn quốc tế. Tuyên bố cuối cùng của hội nghị, đã thu hút sự chú ý từ cộng đồng quốc tế.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật – Hàn tại trại David - Ảnh: Al Jazeera
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật – Hàn tại trại David - Ảnh: Al Jazeera

Thứ nhất, về vấn đề liên quan tới Trung Quốc.

Tuyên bố chung của hội nghị phản đối những hành động gây mất ổn định tại biển Đông và biển Hoa Đông, cho rằng điều này đi ngược luật pháp quốc tế. Các bên không công nhận việc thay đổi hiện trạng những hòn đảo đang tranh chấp.

Thứ 2, về củng cố liên minh.

Ba lãnh đạo đồng ý, cuộc họp là sự khởi đầu mới cho liên minh 3 bên, mục đích nhằm khôi phục kinh tế, củng cố các chuỗi cung ứng toàn cầu, chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy quyền tự do và phản đối những nước không tuân thủ luật pháp như hiến chương Liên Hợp Quốc. Các bên thông báo họp thượng đỉnh 3 bên sẽ được tiến hành thường niên, và 1 đường dây nóng đặc biệt giữa 3 nước sẽ được thiết lập.

Thứ 3, về cuộc chiến ở Ukraine.

Các bên thể hiện sự phản đối cuộc chiến ở Ukraine, cam kết tiếp tục trợ Ukraine, tiếp tục trừng phạt kinh tế Nga và giảm phụ thuộc vào năng lượng từ Nga.

Thứ 4, về hợp tác quân sự.

Các bên cam kết có những bước đi mạnh mẽ để tăng cường hợp tác an ninh, ví dụ tham khảo ý kiến của nhau khi đối mặt khủng hoảng. Ngoài ra, 3 bên sẽ tiến hành tập trận chung hàng năm, phối hợp phát triển và liên kết hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo.

Thứ 5, về Triều Tiên.

Ba lãnh đạo cùng lên tiếng phản đối chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa của Triều Tiên, khẳng định sẽ hợp tác để chống lại những mối đe dọa trên.