Chờ...

Mỹ thể hiện nỗ lực tiếp cận Triều Tiên

VOH - Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "mà không cần điều kiện tiên quyết nào" để thảo luận về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 17/8 với Kyodo News, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết Tổng thống Joe Biden sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

"Chúng tôi sẵn sàng ngồi xuống và đàm phán với Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết nào. Dù họ (Triều Tiên - PV) chưa phản hồi tích cực, nhưng phía Mỹ vẫn để ngỏ đề xuất này", ông Kirby khẳng định.

Ông Kirby không tiết lộ thời điểm Mỹ đưa ra lời đề nghị tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên. Theo Kyodo News, động thái này cho thấy chính quyền Biden đang tăng cường nỗ lực tiếp cận với Triều Tiên.

Thông điệp của Nhà Trắng được đưa ra một ngày trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì hội nghị thượng đỉnh ba bên với Nhật Bản và Hàn Quốc tại Trại David (Mỹ), trong đó chương trình hạt nhân của Triều Tiên là một trong những chủ đề chính trên bàn nghị sự.

Theo ông Kirby, trong bối cảnh Bình Nhưỡng không phản hồi, Washington cần phải đảm bảo "sẵn sàng mọi mặt để bảo vệ các lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ cũng như hai đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản".

Mỹ thể hiện nỗ lực tiếp cận Triều Tiên
Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng John Kirby - Ảnh: AFP

Mira Rapp-Hoopper, quan chức cấp cao về Đông Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, ngày 16/8 cho biết Washington những tuần gần đây đã triển khai nỗ lực đáng kể để mời Bình Nhưỡng ngồi vào bàn đàm phán.

Đặc biệt sau sự kiện một binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc vượt biên trái phép sang Triều Tiên hồi tháng 7, những nỗ lực như vậy càng được tăng cường. Theo giáo sư Andrew Yeo chuyên nghiên cứu về Triều Tiên, Mỹ sẽ nhân vụ binh sĩ vượt biên để trao đổi rộng hơn với Triều Tiên, thay vì bó hẹp trong nỗ lực trả tự do cho người này.