Chờ...

Mỹ nói Ukraine chỉ còn vài tuần để phản công

VOH - Quan chức Nhà Trắng mới đây nói rằng Ukraine còn 6-8 tuần để phản công, trước khi thời tiết khắc nghiệt mùa đông gây khó khăn cho chiến dịch này.

"Chúng ta biết rằng chiến dịch phản công không đạt được bước tiến hay tốc độ như mong muốn của Ukraine. Họ chỉ còn 6-8 tuần trước khi thời tiết đặt ra những thách thức lớn cho hoạt động này. Thời gian không còn nhiều", Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết.

Trong khi phía NATO cảnh báo phương Tây sắp hết đạn viện trợ cho Ukraine.

Đô đốc Rob Bauer - Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO nhận định, quân đội các nước phương Tây "đang vét đáy thùng" và sắp hết đạn để viện trợ cho Ukraine.

Binh lính Ukraine lái xe tăng ở Donetsk. Ảnh: Reuters
Binh lính Ukraine lái xe tăng ở Donetsk. Ảnh: Reuters

Những rạn nứt trong sự ủng hộ của Mỹ và phuơng Tây tiếp tục đặt ra cho Ukraine những thách thức. 

Dự luật ngân sách ngắn hạn mà Quốc hội Mỹ mới thông qua cho thấy thái độ của các nghị sĩ đảng Cộng hòa muốn chấm dứt sự hỗ trợ của Washington cho Kiev.

Các cử tri ở Slovakia thì lựa chọn ông Robert Fico làm Thủ tướng, người tuyên bố sẽ không cung cấp "một viên đạn" nào cho Ukraine.

Hay Ba Lan - một trong những đồng minh đáng tin cậy nhất của Ukraine đã đưa ra thông báo gây sốc ngày 20/9 khi tuyên bố sẽ không cung cấp vũ khí cho Kiev.

Mặc dù một số nhà quan sát cho rằng nhưng cảnh báo này không đồng nghĩa với sự dịch chuyển chính sách mạnh mẽ ở Washington hay Brussels nhưng những lập trường phản đối công khai về việc hỗ trợ cho Ukraine của các chính trị cấp cao phương Tây đang gửi đi một thông điệp không mấy triển vọng tới Kiev.