Chờ...

Tổng thống Mexico chỉ trích Mỹ hỗ trợ quân sự cho Ukraine

VOH - Ngày 2/10, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã chỉ trích chính sách viện trợ quân sự của Mỹ dành cho Ukraine, cho rằng đây là động thái làm thúc đẩy chiến tranh.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador gọi việc Mỹ ra sức viện trợ quân sự cho Ukraine là điều "không hợp lý". Ông cũng kêu gọi thay vào đó Mỹ hãy dùng nguồn lực này giúp đỡ các quốc gia Mỹ Latin. 

Ông Lopez Obrador từng nhiều lần bày tỏ mong muốn Mỹ hỗ trợ tài chính giúp các quốc gia ở khu vực Trung Mỹ và vùng Caribbean phát triển kinh tế, từ đó giảm bớt áp lực di cư. 

Trong cuộc họp báo thường kỳ vừa diễn ra, khi đề cập đến tranh cãi ở Quốc hội Mỹ vào tuần trước về một dự luật trong đó có điều khoản ngừng viện trợ bổ sung cho Ukraine, Tổng thống Mexico phát biểu: "Tôi đang suy nghĩ xem tại sao bây giờ họ (nước Mỹ) lại không cho phép viện trợ cho chiến sự ở Ukraine. Nhưng họ đã dành ra bao nhiêu kinh phí cho cuộc chiến này rồi, từ 30 đến 50 tỷ USD. Đây là điều phi lý nhất từng xảy ra, và thực tế điều này cũng gây ra những thiệt hại to lớn." 

"Họ cần sửa đổi chiến lược và tôn trọng ý kiến từ các bên. Đây không phải là lúc để Mỹ 'phớt lờ' chính quyền Mexico", ông Lopez Obrador nói thêm. 

Tổng thống Mexico chỉ trích Mỹ hỗ trợ quân sự cho Ukraine
Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 2/10/2023 - Ảnh: Reuters

Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ và Đại sứ Ukraine tại Mexico đều chưa đưa ra phản hồi về phát biểu trên của Tổng thống Mexico. 

Nhà lãnh đạo cánh tả Lopez Obrador của Mexico luôn thể hiện lập trường trung lập trong cuộc chiến ở Ukraine. Ông thường lên tiếng chỉ trích các nước phương Tây vì viện trợ quân sự cho Ukraine, đồng thời cũng đề xuất các đàm phán hòa bình để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine.