Chờ...

Nghiên cứu vaccine mRNA ngừa Covid-19 đoạt giải Nobel Y Sinh 2023

VOH - Hai nhà khoa học vừa đoạt giải Nobel Y sinh 2023 với công trình nghiên cứu vaccine mRNA ngừa Covid-19.

Ngày 2/10, Viện Hàn lâm Thụy Điển công bố nữ Giáo sư ngành hóa sinh phân tử Katalin Karikó, quốc tịch Hungary và Giáo sư Drew Weissman, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Trường y Perelman thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ), đoạt giải Nobel Y sinh 2023, với công trình nghiên cứu vaccine mRNA ngừa Covid-19.

Nghiên cứu vaccine mRNA ngừa Covid đoạt giải Nobel Y Sinh 2023 1
Hai nhà khoa học Drew Weissman và Katalin Kariko - Ảnh: Penn Medicine

Ông Weissman và bà Karikó dành thời gian hơn 20 năm làm việc tại phòng thí nghiệm để biến mRNA thành thuốc điều trị. Nếu DNA là “bản thiết kế” của sự sống thì mRNA là trình tự công việc để tạo nên sự sống.

Hai nhà khoa học phát hiện nếu sửa đổi về hóa học đối với mã di truyền biểu thị bằng chữ cái U, mRNA không còn gây viêm nữa và tạo ra nhiều protein hơn, cũng như an toàn để điều trị.

Từ đó, đặt nền móng cho việc ra đời vaccine Pfizer và Moderna. Sau đó, nhiều công trình phòng các bệnh khác như HIV, ung thư, tự miễn và bệnh di truyền dựa trên công nghệ này đem lại các kết quả hứa hẹn.

Giải Nobel Vật lý sẽ được công bố ngày 3/10, Nobel Hóa học ngày 4/10, Nobel Văn chương ngày 5/10, Nobel Hòa bình ngày 6/10 và Nobel Kinh tế ngày 9/10.

Chủ nhân giải Nobel sẽ được trao giấy chứng nhận, huy chương vàng cùng phần thưởng tiền mặt có tổng trị giá 11 triệu krona (tương đương 986.000 USD), tăng 1 triệu krona so với năm trước.