Chờ...

Mỹ phá đường dây gian lận y tế "khủng", trục lợi 2,5 tỷ USD

VOH - Ngày 29/6, Bộ Tư pháp Mỹ công bố các cáo buộc hình sự với 78 bị cáo liên quan đường dây gian lận y tế trị giá 2,5 tỷ USD, trục lợi từ người già, người khuyết tật, bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS....

Trong số những đối tượng bị cáo buộc có 24 bác sĩ, y tá, chuyên gia y tế được cấp phép và lãnh đạo các công ty chăm sóc sức khỏe, bao gồm cựu giám đốc điều hành (CEO) một nền tảng cung cấp thiết bị y tế trực tuyến.

Các bị cáo bị buộc tội về hành vi hối lộ, làm giả các hóa đơn viện phí cho người già, người khuyết tật ở Mỹ nhằm trục lợi từ chương trình bảo hiểm y tế liên bang Medicare, kê nhiều đơn thuốc đắt tiền sai quy định, phân phối bất hợp pháp thuốc giảm đau gây nghiện opioid.

Mỹ phá đường dây gian lận y tế
Bệnh nhân tới Trung tâm Y tế Maimonides tại New York - Ảnh minh họa: Reuters

Chẳng hạn một bị cáo là chủ sở hữu công ty phân phối dược phẩm thu mua trái phép thuốc điều trị HIV/AIDS rồi "phù phép" thành thuốc nhập khẩu và lại cho bên thứ ba.

Một chủ doanh nghiệp ở bang Wisconsin dụ dỗ nhiều phụ nữ mang thai thu nhập thấp đăng ký dịch vụ chăm sóc trước khi sinh nhưng không cung cấp dịch vụ cho họ.

Những người lớn tuổi, người khuyết tật cũng bị lừa lấy thông tin để làm giả hồ sơ bệnh án, gửi chúng lên các chương trình bảo hiểm liên bang hoặc tiểu bang để được hoàn trả tiền.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, ông Merrick Garland, tuyên bố sẽ xử lý thích đáng những trường hợp có dấu hiệu lừa gạt người dân, trục lợi từ các chương trình do người dân đóng thuế.