Mỹ sắp công khai kế hoạch phân phối 80 triệu liều vắc-xin trên toàn cầu

(VOH) - Mỹ sẽ công bố kế hoạch chi tiết về phân phối 80 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 trên toàn cầu trong vòng 2 tuần tới.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 1/6 cho biết trong vòng 2 tuần tới, Mỹ sẽ công bố kế hoạch chi tiết về việc phân phối 80 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 trên phạm vi toàn cầu như cam kết trước đó.

Phát biểu tại buổi họp với ngoại trưởng các nước thuộc Hệ thống Hội nhập Trung Mỹ (SICA) tổ chức tại Costa Rica, ông Antony Blinken khẳng định chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ tập trung vào việc phân phối vắc-xin một cách công bằng, và tiến trình này sẽ không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề chính trị.

Ngày 31/5, Joe Biden cho biết Mỹ sẽ gửi ít nhất 20 triệu liều gồm vắc-xin của các hãng dược Pfizer, Mordena và Johnson & Johnson; cộng với 60 triệu liều vắc-xin của hãng AstraZeneca mà ông đã lên kế hoạch chia sẻ trước đó.

“Trong khoảng 2 tuần nữa, chúng tôi sẽ công bố tiến trình phân phối số vắc-xin này”, ông Blinken cho biết trong chuyến công du đầu tiên đến khu vực Mỹ Latinh trên cương vị là Ngoại trưởng Mỹ. Ông cũng thông tin thêm, thông báo sắp tới sẽ tiết lộ chi tiết về các tiêu chí cũng như cách thức phân phối của vắc-xin.

Mỹ sắp công khai kế hoạch phân phối 80 triệu liều vắc-xin trên toàn cầu
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại cuộc họp với các ngoại trưởng thuộc Hệ thống Hội nhập Trung Mỹ (SICA) tổ chức tại San Jose, Costa Rica ngày 1/6/2021. Ảnh: Reuters

Chính quyền Joe Biden thời gian gần đây luôn trong áp lực phải chia sẻ vắc-xin nhằm hỗ trợ các vùng dịch lớn trên thế giới như ở Ấn Độ và Brazil. Ở những quốc gia này, các chuyên gia y tế lo ngại các biến thể mới của SARS-CoV-2 có thể sẽ làm giảm hiệu quả của các mũi tiêm ngừa hiện có.

Khi tình hình kiểm soát dịch bệnh ở Mỹ đã có nhiều tín hiệu khả quan nhờ vào việc đẩy mạnh tiêm chủng trên diện rộng, thì việc Mỹ cam kết viện trợ vắc-xin là một trong những nội dung trọng tâm trong chính sách đối trọng với chính sách ngoại giao vắc-xin hiện tại của Nga và Trung Quốc.

Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ tiêm ngừa Covid-19 ở Mỹ đã đạt mức trên 50% đối với người trưởng thành. Nước này đang tích cực triển khai nhiều biện pháp khuyến khích những ngươi chưa muốn đi tiêm thay đổi quyết định.

Trong khi đó, các số liệu cho thấy, 50 nước nghèo nhất thế giới mới chỉ tiếp cận được khoảng 2% tổng lượng vắc-xin trên toàn cầu.

Tại buổi họp báo, Tổng thống Costa Rica Carlos Alvarado bày tỏ mong muốn sớm nhận được thông tin về việc phân phối vắc-xin từ Mỹ.

Tạp chí Wall Street dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Biden cho biết, hàng chục nước đang cố gắng có được một phần nhỏ trong tổng số 80 triệu liều vắc-xin kể trên của Mỹ. Những cái tên điển hình ở châu Á bao gồm Pakistan, Afghanistan, Bangladesh và Sri Lanka.

Trước đó vào thứ Ba ngày 1/6, Ngân hàng Thế giới cũng đã kêu gọi Mỹ nhanh chóng “giải phóng” số lượng vắc-xin còn dư của nước này đến những khu vực khác đang khan hiếm vắc-xin trên thế giới.