Mỹ: Thành phố El Paso của bang Texas ban bố tình trạng khẩn cấp vì người di cư

(VOH) - Ngày 17/12, thị trưởng thành phố El Paso của bang Texas đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về tình trạng người di cư đổ về ồ ạt từ khu vực biên giới với Mexico.

Thị trưởng El Paso của bang Texas, ông Oscar Leeser cảnh báo rằng sự gia tăng số lượng người qua biên giới là “không thể tin được”. Ông cho biết đang có hàng trăm người nhập cư không có chỗ ở phải ngủ ngoài đường phố và hàng ngàn người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ bị tạm giữ mỗi ngày. Theo ông Leeser, việc ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ giúp chính quyền thành phố có thêm nguồn lực và khả năng để cung cấp cho người di cư chỗ tạm trú cần thiết, đặc biệt khi nước Mỹ đang vào mùa đông lạnh giá.

Trả lời với báo  giới, ông Leeser nói: “Chúng tôi muốn bảo đảm mọi người đều được đối xử đúng mức và tôn trọng. Chúng tôi muốn tất cả mọi người đều an toàn.”  

Thành phố El Paso là thành trì của Đảng Dân chủ tại bang Texas và được xem là nơi luôn “rộng cửa” với người nhập cư. Tuy nhiên trong vài tháng gần đây, thành phố này đang chịu sức ép lớn từ làn sóng người nhập cư ồ ạt từ khu vực biên giới với Mexico.

Bên cạnh đó, một số lượng cực lớn người nhập cư theo dự đoán sẽ tiếp tục đổ dồn vào El Paso vào ít ngày nữa, khi Điều 42 có nội dung nhằm hạn chế người nhập cư được Tòa án Mỹ yêu cầu dỡ bỏ từ ngày 21/12.

Được thiết lập như một phần của Đạo luật Dịch vụ Y tế Công cộng dưới thời Tổng thống Franklin D. Roosevelt vào năm 1944, Điều 42 có mục đích ngăn chặn sự xâm nhập của các bệnh truyền nhiễm vào Mỹ, từ đó cũng hạn chế người nhập cư. Chính sách này được cựu Tổng thống Donald Trump ban hành vào năm 2020 khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Các đặc vụ biên giới Mỹ cho viết số lượng người nhập cư bất hợp pháp vào El Paso tháng 12/2022 đã tăng 40% so với tháng 10. Trong tuần qua, có đến 2.400 người di cư di chuyển vào Mỹ qua đoạn biên giới dài 268 dặm thông qua El Paso.

Phó thị trưởng El Paso Mario D'Agostino cho biết tình trạng khẩn cấp là cần thiết để thành phố có thể quản lý linh hoạt hơn các nguồn lực cần thiết để cung cấp nhà ở và phương tiện đi lại cho những người xin tị nạn ở Mỹ.

Mỹ: Thành phố El Paso của bang Texas ban bố tình trạng khẩn cấp vì dòng người di cư
Hàng trăm người nhập cư được Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ thả ra tại thành phố El Paso, bang Texas 13/12/2022. Ảnh: Reuters

Những con số thống kê về người di cư liên tiếp xô đổ kỷ lục cũ, buộc chính phủ các quốc gia Trung Mỹ như Panama, Colombia và các nước trong khu vực phải bắt tay cùng đối phó cuộc khủng hoảng ngày một trầm trọng. Panama siết chặt an ninh và tăng hỗ trợ nhân đạo ở biên giới, thông qua các trung tâm tiếp nhận người di cư, với dịch vụ chăm sóc y tế và cung cấp lương thực.

Mexico tăng cường các chiến dịch tuần tra để ngăn chặn các vụ đưa người vượt biên giới trái phép bằng xe tải, phương thức phổ biến mà những kẻ buôn người sử dụng để đưa người di cư tới Mỹ. Nhà trắng cũng công bố gói viện trợ nhân đạo mới trị giá 200 triệu USD nhằm hỗ trợ Mexico và các quốc gia Trung Mỹ giữ chân người di cư, nâng tổng số viện trợ nhân đạo của Mỹ cho khu vực này lên gần 600 triệu USD, tính từ năm 2018.

Theo một nghiên cứu của Viện Chính sách di cư (MPI) và Chương trình Lương thực của Liên hợp quốc (WFP), nghèo đói, mất an ninh lương thực, bạo lực và biến đổi khí hậu đã đẩy khoảng 378.000 người Trung Mỹ di cư đến Mỹ trong vòng 5 năm qua. Vấn đề gốc rễ dẫn đến tình trạng người di cư không thể được giải quyết bằng những nỗ lực riêng lẻ trong thời gian ngắn mà cần sự phối hợp hiệu quả giữa các quốc gia trong khu vực.