Chờ...

Mỹ tiếp tục cấm máy bay thương mại bay qua Triều Tiên đến năm 2028

VOH - Từ ngày 18/9/2023 đến hết ngày 18/9/2028, Mỹ gia hạn lệnh cấm toàn bộ các chuyến bay thương mại nước này bay qua không phận Triều Tiên vì lo sợ Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo.

Theo Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) và trang North Korea News, Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) gia hạn lệnh cấm kể trên vì lo ngại về các hoạt động quân sự của Triều Tiên.

Báo cáo của FAA trích dẫn các mối lo ngại bao gồm: các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo không báo trước, (việc triển khai) máy bay chiến thuật và vũ khí hủy diệt hàng loạt có thể có của Triều Tiên.

FAA cũng bổ sung khả năng Bình Nhưỡng sử dụng "vũ khí hóa học" và "tác chiến điện tử", gọi đó là mối đe dọa với hàng không Mỹ trong không phận của Triều Tiên.

Mỹ tiếp tục cấm máy bay thương mại bay qua Triều Tiên đến năm 2028 1
Mỹ gia hạn lệnh cấm bay vào không phận Triều Tiên thêm 5 năm - Ảnh minh họa: Reuters 

Mỹ theo dõi sự gia tăng nhanh chóng về vũ khí hóa học và sinh học của Triều Tiên từ đầu năm 2023. Trong tuần vừa qua, Lầu Năm Góc cũng cảnh báo tin tặc Triều Tiên tiếp tục nhắm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ.

Năm 2020, Mỹ công bố lệnh cấm tương tự kéo dài 3 năm.

Lệnh cấm không áp dụng với máy bay đã đăng ký tại Mỹ nhưng hoạt động cho hãng hàng không nước ngoài vì chúng không nằm trong phạm vi thẩm quyền của FAA.

Trang North Korea News cho biết, tháng 7/2023, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bà Kim Yo Jong cảnh báo "một sự cố kinh hoàng sẽ xảy ra" nếu máy bay do thám của Mỹ hoạt động trong không phận của bán đảo này.