Mỹ viện trợ thêm tên lửa và đạn dược cho Ukraine

VOH - Mỹ tiếp tục công bố gói viện trợ vũ khí trị giá hơn 2 tỷ USD cho Ukraine, trong đó bao gồm các hệ thống phòng không và đạn dược quan trọng.

Ngày 9/6, Mỹ công bố gói viện trợ trị giá 2,1 tỷ USD dành cho Ukraine, trong đó bao gồm các hệ thống phòng không và đạn dược quan trọng, nhằm củng cố năng lực phòng không cho Kiev trong dài hạn.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, gói viện trợ bao gồm đạn cho hai hệ thống phòng không Patriot và Raytheon HAWK, đạn pháo 105mm và 203mm, máy bay không người lái AeroVironment Puma, đạn dành cho hệ thống rocket dẫn đường bằng laser, cùng các dịch vụ hỗ trợ huấn luyện và bảo trì.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ nêu rõ khoản viện trợ này được cung cấp theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI).

Gói viện trợ này dự kiến được giải ngân trong nhiều tháng và nhiều năm tới để đảm bảo nhu cầu an ninh trong tương lai của Ukraine.

Mỹ viện trợ thêm tên lửa và đạn dược cho Ukraine 1
Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao Mỹ cung cấp cho Ukraine - Ảnh: Reuters

Tính từ tháng 2/2022 tới nay, Mỹ đã chi hàng chục tỷ USD viện trợ vũ khí cho Ukraine. Nước này đã cung cấp một số loại vũ khí tiên tiến cho Kiev, trong đó có xe tăng Abrams và hệ thống phòng không Patriot.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh phòng không Ukraine đối mặt áp lực lớn từ các đợt không kích của Nga trước thềm đợt phản công quy mô lớn.

Quân đội Nga trong tháng 5 liên tục tiến hành các cuộc tập kích ban đêm nhắm vào thủ đô Kiev cùng những tỉnh ở miền trung và tây Ukraine. Giới quan sát nhận định đây là nỗ lực của Nga nhằm vô hiệu hóa hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Ukraine.