Mỹ xây đại sứ quán 1 tỷ USD ở nước chỉ có 6 triệu dân

VOH - Mỹ đã triển khai xây dựng khu tổ hợp Đại sứ quán mới có trị giá 1 tỷ USD, tại Lebanon, (tên thường gọi là Liban) một nước chỉ có 6 triệu dân, 80% dân số sống dưới mức nghèo.

Nằm cách Beirut khoảng 13 km, đại sứ quán mới của Mỹ đang được xây dựng tại Lebanon giống một thành phố nhỏ, CNN đưa tin.

Kế hoạch này xây dựng đã được công bố năm 2015 và dự kiến tiêu tốn 1 tỷ USD.

Những hình ảnh từ bản  thiết kế cho thấy khu phức hợp rất hiện đại, có nhiều tòa nhà nhiều tầng cửa kính, có khu vực giải trí và bể bơi, bao quanh là cây xanh và tầm nhìn toàn cảnh thủ đô của Li-băng. Khu phức hợp cũng có nhà ở cho nhân viên, cơ sở cộng đồng và hỗ trợ.

Khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ ở Beirut đang trong quá trình xây dựng. Ảnh: Twitter/US Embassy in Beirut.
Khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ đang xây dựng. Ảnh - Twitter/US Embassy in Beirut.

Theo trang web của dự án, khu phức hợp gồm văn phòng chính, văn phòng đại diện và nhà ở cho nhân viên, cùng các cơ sở liên quan khác.

Nằm trên khu đất rộng 43 mẫu, khu phức hợp này gấp gần 2,5 lần diện tích khu đất Nhà Trắng tọa lạc và rộng tương đương 21 sân bóng đá. Khu phức hợp Đại sứ quán đang trở thành tâm điểm tranh cãi về quy mô và sự xa hoa, khi quốc gia Trung Đông này có gần 80% dân số sống dưới mức nghèo.

Lebanon là một nước chỉ có 6 triệu người và nhỏ hơn bang Connecticut của Mỹ.

Là quốc gia ở phía đông vùng Trung Đông và giái với bờ biển Địa Trung Hải và phía đông giáp với vùng trũng Syria – Châu Phi. Lebanon là quốc gia thuộc châu Á và được xem là có diện tích nhỏ nhất toàn châu Á, nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên và những bờ biển tuyệt đẹp.

Tuy nhiên, người Mỹ ít khi du lịch tới quốc gia này vì Bộ Ngoại giao Mỹ đặt Lebanon vào nhóm nước cần cân nhắc khi đến. Tuy nhiên, Lebanon cũng có số lượng lớn người Mỹ gốc Lebanon.

Sau đại dịch Covid-19 đến vụ nổ cảng năm 2020, Lebanon chứng kiến một số khủng hoảng khiến nền kinh tế nước này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều người Lebanon không đủ khả năng chi trả các nhu yếu phẩm cơ bản, như thực phẩm, thuốc men và điện.

Vào năm 1983, Đại sứ quán Mỹ tại Beirut từng bị đánh bom, khiến 63 người tử vong, trong đó có 52 người Lebanon và nhân viên đại sứ quán.