Năm 2023, Châu Á trở thành động lực chính cho tăng trưởng toàn cầu?

(VOH) - Châu Á được dự báo sẽ trở thành “điểm sáng” trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ảm đạm.

Tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) 2023, Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), ông Ahmed Said cho biết ngân hàng này dự kiến thị trường thế giới sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm nay với tốc độ dưới 1%.

Trong khi các thị trường ở châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, sẽ nổi lên như một động lực chủ yếu cho tăng trưởng toàn cầu.

Theo báo cáo của BFA, tốc độ tăng trưởng khu vực châu Á trong năm 2023 có thể đạt 4,5%, cao hơn mức 4,2% trong năm 2022.

Gạo được bày bán tại một siêu thị ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh minh họa: AFP
Gạo được bày bán tại một siêu thị ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh minh họa: AFP

Năm 2023, trong bối cảnh suy thoái toàn cầu, châu Á được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, tiếp tục thúc đẩy sản xuất, thương mại, đầu tư và hội nhập tài chính cũng như gắn kết khu vực.

BFA dự báo châu Á sẽ trở thành “điểm sáng” trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ảm đạm.

Ngày 28/3, Tổng thư ký BFA, ông Lý Bảo Đông (Li Baodong) nhận định châu Á sẽ trở thành một trụ cột quan trọng để kích thích tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế toàn cầu trong 2023.

Xem thêm: Tin thế giới sáng 30/3: LHQ thông qua nghị quyết quan trọng về khí hậu | Bắt giữ 500 kg ma túy ở Philippines

Với những thay đổi và biến động chưa từng có trong một thế kỷ qua, các quốc gia châu Á phải đối mặt với nhiều thách thức đã trở thành động lực tăng trưởng đáng tin cậy mà cả thế giới có thể dựa vào.

“Tuy nhiên, các nước châu Á đang phục hồi không đồng đều. Tình hình khủng hoảng trong lĩnh vực lương thực, năng lượng, tiền tệ và chăm sóc sức khỏe đang có tác động bất lợi nghiêm trọng đối với các nền kinh tế khu vực”, Tổng thư ký BFA lưu ý.

Hội nghị thường niên BFA 2023 diễn ra từ ngày 28-31/3 tại Bác Ngao, thuộc tỉnh Hải Nam của Trung Quốc, với sự tham gia của hơn 2.000 đại biểu từ 50 quốc gia và khu vực. Tại hội nghị, các cuộc thảo luận nhóm được tiến hành, tập trung vào nhiều chủ đề - từ phát triển kinh tế, những vấn đề địa chính trị đến hội nhập khu vực và biến đổi khí hậu.