Nam Phi: Bạo loạn có thể bùng phát trở lại khi phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Zuma

(VOH) - Tòa án Hiến pháp Nam Phi quyết định sẽ mở lại phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Jacob Zuma về các cáo buộc liên quan đến tham nhũng vào ngày 19/7.

Theo truyền thông nước ngoài đưa tin, cuộc bạo loạn tại Nam Phi hồi tuần trước đã bắt đầu lắng dịu, Tòa án Hiến pháp nước này quyết định sẽ mở lại phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Jacob Zuma về các cáo buộc liên quan đến tham nhũng.

Nam Phi: Bạo loạn có thể bùng phát trở lại khi phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Zuma được mở lại vào 1
Cựu tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. (Ảnh: Reuters)

Theo quyết định của tòa án, phiên xét xử sẽ được mở lại vào ngày 19/7.

Kể từ khi nhậm chức tổng thống vào năm 2009, ông Zuma luôn gặp rắc rối liên quan đến các cáo buộc tham nhũng. Vào những năm của thập niên 1990, ông từng bị cáo buộc hàng loạt tội danh vì dính líu đến thương vụ mua bán vũ khí trị giá hàng tỷ USD.

Tháng 2/2018, ông Zuma bị buộc từ chức tổng thống. Một tháng sau đó, Trưởng Công tố nhà nước Nam Phi Shaun Abrahams quyết định truy tố ông với 16 tội danh, bao gồm gian lận và tham nhũng…

Sau nhiều lần trì hoãn, phiên tòa xét xử ông Zuma đã chính thức diễn ra vào tháng 5/2021. Nhóm pháp lý của ông đã cố thuyết phục bên công tố rút lại các cáo buộc đã đưa ra trước đó.

Tuy nhiên, vào ngày 29/6 vừa qua, Tòa án Hiến pháp Nam Phi đã kết án ông Zuma 15 tháng tù giam vì tội xem thường tòa án sau khi ông từ chối trình diện trước các nhà điều tra tham nhũng vào đầu năm nay.

Phán quyết này của tòa đã làm bùng phát các cuộc biểu tình phản đối ở tỉnh KwaZulu-Natal, quê hương của ông Zuma.

Nam Phi: Bạo loạn có thể bùng phát trở lại khi phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Zuma được mở lại vào 2
Biểu tình bạo động trên diện rộng ở Nam Phi hồi tuần trước. (Ảnh: AP)

Cuộc biểu tình sau đó đã biến thành cuộc bạo loạn với những vụ cướp bóc và đốt phá kéo dài một tuần, thậm chí còn lan tới Johannesburg, trung tâm tài chính của Nam Phi, khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa nói rằng cuộc bạo loạn là "một cuộc tấn công có âm mưu và được lên kế hoạch kỹ lưỡng".

Các nhà phân tích cảnh báo rằng phiên tòa vào ngày 19/7 có thể làm bùng phát trở lại tình hình căng thẳng như tuần trước mà khó khăn lắm mới có thể tạm lắng dịu.

Theo thống kê, có hơn một nửa trong số 60 triệu người dân tại Nam Phi đang sống trong cảnh nghèo đói, tỷ lệ thất nghiệp tại nước này lên đến 32%.

Đại dịch Covid-19 đang hoành hành khiến nhiều người bị mất việc làm và kinh tế bị suy thoái, điều này đã làm gia tăng nạn đói và sự tuyệt vọng của người dân, góp phần thúc đẩy các cuộc biểu tình sau khi cựu Tổng thống Zuma bị bắt giữ thành một cuộc bạo loạn trên diện rộng.