Chờ...

NATO: Cuộc phản công của Ukraine đang có bước tiến, thúc đẩy đàm phán hòa bình

VOH - Tổng thư ký NATO nói cuộc phản công của Ukraine đang có bước tiến trên chiến trường, họ sẽ có thế mạnh trên bàn đàm phán.

"Ukraine càng giải phóng được nhiều lãnh thổ thì họ càng có nhiều quyền lực hơn trên bàn đàm phán", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng ngày 13/6.

Chuyến thăm của ông Stoltenberg diễn ra khi Ukraine cố gắng giành lại những vùng đất bị Nga chiếm giữ.

"Sự hỗ trợ mà chúng ta cùng nhau cung cấp cho Ukraine hiện đang tạo ra sự khác biệt trên chiến trường", tổng thư ký NATO khẳng định và cho biết chiến dịch phản công của Ukraine đang tiến triển khả quan.

"Dù bây giờ vẫn còn hơi sớm, nhưng chúng ta đều biết là Ukraine càng giải phóng được nhiều đất, họ càng có thế mạnh hơn trên bàn đàm phán", ông Stoltenberg nêu đánh giá.

NATO: Cuộc phản công của Ukraine đang có bước tiến, thúc đẩy đàm phán hòa bình 1
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (trái) trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Reuters 

Tổng thống Biden nói phản ứng của NATO với xung đột Ukraine đã khiến cho liên minh ngày càng mạnh mẽ. "Chúng tôi đã tăng cường sức mạnh cho sườn đông của NATO, tuyên bố rõ ràng rằng sẽ bảo vệ từng tấc đất của liên minh”.

Ông Stoltenberg mô tả quyết định ủng hộ Ukraine của phương Tây là một phần của chiến lược lớn hơn nhằm duy trì ổn định trên toàn thế giới. Đồng thời, cũng là thông điệp đến các nước toan tính sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày thông báo gói viện trợ vũ khí hạng nặng và đạn dược mới trị giá 325 triệu USD cho Ukraine, nhằm bổ sung nguồn cung cho Ukraine trong chiến dịch phản công lớn.