Chờ...

Ukraine tuyên bố giành lại nhiều ngôi làng ở Donetsk

VOH - Quân đội Ukraine tuyên bố giành lại các ngôi làng ở vùng Donetsk như là "thành quả đầu tiên" của cuộc phản công, trong khi phía Nga phủ nhận điều này.

Ukraine cho biết quân đội nước này đã giành lại 3 ngôi làng từ lực lượng Nga ở phía đông nam. Đây là những khu định cư đầu tiên mà Kiev giành lại được kể từ khi phát động cuộc phản công.

Trong một video chưa chứng thực được công bố ngày 11/6 bởi Lữ đoàn Jaeger số 68 của Ukraine, các binh sĩ đã kéo cờ Ukraine tại một tòa nhà đổ nát và nói đây là khu định cư Blahodatne ở vùng Donetsk.

Phát biểu trên truyền hình, ông Valeriy Shershen, người phát ngôn của nhóm tác chiến chiến lược Tavria thuộc Lục quân Ukraine, cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến kết quả đầu tiên của các hành động phản công - những kết quả cục bộ."

Ukraine tuyên bố giành lại nhiều ngôi làng ở Donetsk
Binh sĩ Ukraine bên ngoài một tòa nhà được treo cờ Ukraine cho là ở Blahodatne thuộc vùng Donetsk .Ảnh cắt từ video clip - Nguồn: Reuters

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, bà Hanna Maliar, cho biết các lực lượng Ukraine cũng đã chiếm lại làng Makarivka nằm bên bờ biển Azov, cách thành phố Mariupol khoảng 90km về phía tây bắc; đồng thời tiến sâu từ 300 đến 1.500m dọc theo hai hướng ở mặt trận phía nam. Thành phố chiến lược Mariupol hiện vẫn do Nga kiểm soát. 

Ngôi làng thứ ba là làng Neskuchne có vị trí gần nhất với nơi đóng quân của các lực lượng Ukraine trong khu vực. Một đơn vị bảo vệ lãnh thổ của Ukraine cũng đã đăng đoạn phim chưa được xác minh trên Telegram với hình ảnh những người lính của họ giương cao quốc kỳ ở Neskuchne. 

Ukraine tuyên bố giành lại nhiều ngôi làng ở Donetsk
Ukraine tuyên bố giành lại những phần lãnh thổ đầu tiên trong cuộc phản công, trong khi phía Nga bác bỏ thông tin này. Ảnh cắt từ video clip - Nguồn: Reuters

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, đã ca ngợi quân đội của mình, nhưng không đề cập đến các khu vực giao tranh cụ thể.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/6 tiếp tục khẳng định họ đang đẩy lùi các cuộc phản công của Ukraine, tuyên bố rằng các nỗ lực của Ukraine ở chiến tuyến phía nam Donetsk và trục Zaporizhia trong 24 giờ qua đã "không thành công".