Nga triệu Đại sứ Nhật phản đối viện trợ quân sự cho Ukraine

VOH - Nga cho rằng quyết định chuyển giao các thiết bị quân sự của Tokyo cho Ukraine sẽ làm leo thang chiến sự.

Ngày 9/6, Bộ Ngoại giao Nga thông báo nước này đã triệu tập Đại sứ Nhật tại Moscow nhằm phản đối quyết định của chính phủ Nhật về việc chuyển giao các thiết bị quân sự cho Ukraine, theo hãng tin Reuters.

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Nga cho biết Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga, ông Andrey Rudenko đã triệu tập Đại sứ Nhật tại Moscow Toyohisa Kozuki và nói rõ rằng “bước đi này sẽ dẫn đến leo thang chiến sự và gia tăng thêm con số thương vong cho phía Ukraine".

Nga triệu Đại sứ Nhật phản đối viện trợ quân sự cho Ukraine 1
Đại sứ Nhật Bản tại Nga Toyohisa Kozuki - Ảnh: TASS

Đáp lại, đại sứ quán Nhật Bản tại Nga cho biết đại sứ Kozuki đã nói với Thứ trưởng Ngoại giao Nga rằng việc Moskva nỗ lực đổ lỗi về hậu quả chiến sự là "vô lý và không thể chấp nhận được".

"Hành động của Nga ở Ukraine đã vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế và không thể chấp nhận", Đại sứ quán Nhật Bản dẫn lời đại sứ Kozuki.

Nhật Bản, quốc gia vốn ủng hộ các lệnh trừng phạt Nga vì chiến sự Ukraine, tháng trước cam kết chuyển cho Kiev khoảng 100 xe quân dụng, sau khi viện trợ các thiết bị bảo hộ như mũ giáp và áo chống đạn.

Moskva cáo buộc Tokyo còn cung cấp xe bọc thép cũng như xe địa hình cho Ukraine.

Quy định xuất khẩu của Nhật Bản cấm chuyển các mặt hàng gây sát thương ra nước ngoài.

Tháng 3, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tới thăm Ukraine, tuyên bố sẽ ủng hộ nước này cho đến khi hòa bình được khôi phục.