New York ra lệnh cấm phân biệt đối xử về cân nặng và chiều cao

VOH - Ngày 26/5, Thị trưởng thành phố New York Eric Adams ký luật cấm phân biệt đối xử bằng cách thêm cân nặng và chiều cao vào danh sách các hạng mục được bảo vệ như chủng tộc, giới tính và tôn giáo.

Thị trưởng thành phố New York Eric Adams cho biết: “Tất cả chúng ta đều xứng đáng được tiếp cận việc làm, nhà ở và chỗ ở công cộng như nhau, bất kể ngoại hình của chúng ta như thế nào và không quan trọng bạn cao bao nhiêu hay nặng bao nhiêu”.

Ông cho rằng, sắc lệnh này "sẽ giúp tạo sân chơi bình đẳng cho tất cả người dân New York, tạo ra môi trường sống và nơi làm việc hòa nhập hơn, đồng thời bảo vệ và chống lại sự phân biệt đối xử".

Thị trưởng thành phố New York Eric Adams 
Thị trưởng thành phố New York Eric Adams là một thành viên Đảng Dân chủ. Ông từng xuất bản một cuốn sách về việc đẩy lùi bệnh tiểu đường thông qua chế độ ăn uống dựa trên thực vật. - Ảnh: Reuters

Theo sắc lệnh trên, các trường hợp miễn trừ là trường hợp chiều cao hoặc cân nặng của một cá nhân ngăn cản họ thực hiện các chức năng thiết yếu của công việc.

Một số lãnh đạo doanh nghiệp bày tỏ quan điểm phản đối đối với luật này vì họ cho rằng, việc tuân thủ quy định có thể trở thành một gánh nặng lớn.

Một số thành phố khác của Hoa Kỳ đã cấm phân biệt đối xử dựa trên cân nặng và ngoại hình, bao gồm San Francisco, Washington, DC và Madison, Wisconsin. Luật cấm phân biệt đối xử về cân nặng và chiều cao đã được đưa ra ở các bang bao gồm New Jersey và Massachusetts.

Một số chuyên gia cho rằng, lệnh cấm phân biệt đối xử về cân nặng của Thành phố New York sẽ là một hình mẫu cho quốc gia và thế giới. Việc thành phố thông qua sắc lệnh mới "sẽ gây chấn động toàn cầu" và cho thấy rằng "sự phân biệt đối xử với mọi người dựa trên kích thước cơ thể là sai và là điều mà chúng ta có thể thay đổi".

Sắc lệnh sẽ có hiệu lực sau 180 ngày, tức là vào ngày 22/11 tới.