Chờ...

Nga công bố thiệt hại kinh tế gần 1 tỷ USD sau khi Ukraine tấn công tỉnh Kursk

VOH - Giới chức Nga tiết lộ thiệt hại kinh tế nghiêm trọng sau cuộc tấn công của Ukraine vào tỉnh Kursk, với ước tính thiệt hại lên tới gần 1 tỷ USD.

Trong cuộc họp ngày 11/9 với các quan chức cấp cao tại Bộ Nông nghiệp Nga, Thống đốc vùng Kursk, Alexei Smirnov, cho biết thiệt hại sơ bộ là 85 tỷ rúp (tương đương 932 triệu USD).

Ông nhấn mạnh, tình trạng khẩn cấp và các biện pháp chống khủng bố tại khu vực đã ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế địa phương.

Kursk là một trong những vùng sản xuất ngũ cốc quan trọng của Nga, chiếm 4% sản lượng thu hoạch ngũ cốc năm 2023.

Hơn 300.000 tấn ngũ cốc hiện đang nằm trong các nhà kho tại những khu vực do Ukraine kiểm soát. Thiệt hại về gia súc cũng đáng kể, với hơn 350.000 con lợn và gia súc bị chết.

Cuộc tấn công vào Kursk, diễn ra vào ngày 6/8, đánh dấu một bước ngoặt trong chiến thuật của Ukraine. Lần đầu tiên lực lượng quân sự nước ngoài tiến vào lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến II.

Sau hơn một tháng giao tranh, Ukraine tuyên bố kiểm soát khoảng 1.300 km² lãnh thổ Nga, bao gồm 100 khu định cư, và bắt giữ gần 600 tù binh Nga.

Cuộc tấn công này đã khiến hơn 150.000 người dân phải sơ tán khỏi khu vực Kursk. Nga đã phải rút quân từ chiến trường Ukraine về để bảo vệ tỉnh biên giới này.

Các biện pháp an ninh đặc biệt đã được triển khai tại ba vùng biên giới Belgorod, Bryansk và Kursk để ngăn chặn các cuộc đột kích khác của Ukraine.

Một đoàn tàu quân sự của Nga  Sputnik
Một đoàn tàu quân sự của Nga - Ảnh minh họa: Sputnik

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết chiến dịch Kursk nhằm đưa chiến tranh đến lãnh thổ Nga, buộc Moscow phải đàm phán và tạo vùng đệm để ngăn chặn các cuộc tấn công vào Ukraine.

Theo Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Tướng Oleksandr Syrskyi, cuộc tấn công còn nhằm chuyển hướng lực lượng Nga khỏi các mặt trận khác, đặc biệt là miền Đông Ukraine.

Quân đội Nga vẫn đang nỗ lực đẩy lùi các lực lượng Ukraine khỏi khu vực biên giới. Theo số liệu từ phía Nga, Ukraine đã tổn thất hơn 12.200 binh sĩ cùng nhiều thiết bị quân sự trong chiến dịch này.