Nga hoãn duyệt binh kỷ niệm Ngày chiến thắng 9/5 vì Covid-19

(VOH) - Tổng thống Putin nhấn mạnh, mặc dù hoãn tổ chức lễ duyệt binh, song Ngày Chiến thắng được tổ chức đúng vào ngày 9/5 ở trong từng gia đình.

Hôm 16/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Những rủi ro liên quan đến dịch COVID-19 khi chưa đạt đỉnh là cực kỳ cao. Điều đó không cho tôi quyền bắt đầu chuẩn bị cho cuộc duyệt binh và các sự kiện khác”.
Tổng thống Putin đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, các quan chức thực thi pháp luật cao cấp và chính quyền khu vực thay đổi lịch trình chuẩn bị và hoãn tất cả các sự kiện lớn được lên kế hoạch cho lễ kỷ niệm 75 năm Ngày chiến thắng phát xít.

Ngày Chiến thắng, virus corona, covid-19

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Nguồn Kremlin.ru)

Tuy nhiên, Tổng thống Nga cam kết sự kiện sẽ được tổ chức vào cuối năm nay. "Chúng ta chắc chắn sẽ tổ chức tất cả các sự kiện vốn đã được lên kế hoạch vào ngày 9/5. Sẽ có cuộc duyệt binh chính trên Quảng trường Đỏ của Moskva và cuộc diễu hành của Trung đoàn bất tử. Các sự kiện chắc chắn sẽ diễn ra", ông Putin nói.

Trước đó, ngày 15/4, các tổ chức cựu chiến binh của Nga đã viết thư gửi Tổng thống Putin, đề nghị lùi cuộc diễu binh nhân Ngày Chiến thắng do dịch bệnh COVID-19.

RBK trước đó cũng cho biết Văn phòng Tổng thống và Bộ Quốc phòng Nga đang xem xét một số kịch bản tiến hành cuộc diễu binh. Có 2 phương án là lùi sự kiện này sang mùa Thu, hoặc tổ chức đúng như kế hoạch vào ngày 9/5, song không có người dân đứng xem.

Cảnh sát tuần tra trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva, Nga, ngày 7/4/2020. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Quyết định hoãn duyệt binh được đưa ra trong bối cảnh Nga ghi nhận gần 28.000 ca nhiễm nCoV, trong đó hơn 230 người đã chết. Moskva, địa phương chịu ảnh hưởng nặng nhất từ Covid-19, đã ban hành nhiều biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để ngăn dịch.