Chờ...

Nga hy vọng tăng xuất khẩu thủy sản sau khi Trung Quốc cấm nhập từ Nhật

VOH – Nga đang hy vọng sẽ tăng cường xuất khẩu hải sản sang Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh cấm nhập từ Nhật, do lo ngại vấn đề an toàn.

Lệnh cấm được Trung Quốc đưa ra, sau khi Nhật bắt đầu xả nước nhiễm xạ đã qua xử lý ở nhà máy Fukushima ra biển vào ngày 24/8. Tokyo giải thích, nước ở ngưỡng an toàn trước khi được xả.

Trung Quốc cấm nhập hải sản từ Nhật do vấn đề an toàn - Ảnh: CHEGOS
Trung Quốc cấm nhập hải sản từ Nhật do vấn đề an toàn - Ảnh: CHEGOS

Theo cơ quan giám sát an toàn thực phẩm Nga (Rosselkhoznadzor), nước này là 1 trong những nhà cung cấp hải sản lớn nhất cho Trung Quốc, với 894 công ty được phép xuất khẩu. Ngày 25/6, cơ quan trên thông báo, họ đang tìm cách tăng số lượng hàng hóa và số lượng công ty được phép xuất khẩu. Thông báo có đoạn: “Thị trường Trung Quốc rất lớn và đầy hứa hẹn với những sản phẩm cá của Nga. Chúng tôi cũng có sẵn nguồn thủy sản với đa dạng chủng loại. Để hỗ trợ quá trình đó, chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại với Trung Quốc về vấn đề an toàn.”

Thông báo cũng chỉ ra, Trung Quốc chiếm hơn 1 nửa tổng xuất khẩu hải sản của Nga từ đầu năm 2023 tới nay. Những sản phẩm chính là cá minh thái, cá trích, cá bơn, cá mòi, cá tuyết và cua.

Năm 2022, Nga xuất khẩu khoảng 2,3 triệu tấn hải sản, thu về khoảng 6,1 tỷ USD. Các nhà nhập khẩu lớn nhất là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.