Chờ...

Nga khẳng định không có kế hoạch rút quân khỏi Ukraine vào cuối năm

(VOH) – Điện Kremlin bác bỏ yêu cầu của Ukraine về việc rút quân, Ukraine cần tính đến những thực tế đã phát triển nếu muốn đạt được tiến bộ về đàm phán hoà bình.

Ngày 13/12, người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin, Nga, khẳng định nước này không có kế hoạch rút quân khỏi Ukraine vào cuối năm nay. Ông cũng nhấn mạnh Kiev phải chấp nhận các "thực tế mới" để đạt được hòa bình.

"Phía Ukraine sẽ phải tính đến những thực tế phát sinh gần đây. Đó là kết quả từ các cuộc trưng cầu dân ý tại các vùng lãnh thổ. Nếu không tính đến thực tế mới này, tình hình khó có tiến triển", ông Peskov nhấn mạnh, thực tế mới bao gồm việc bốn vùng của Ukraine sáp nhập vào Nga mới đây.

Đây là phản hồi của Nga sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 12/12 kêu gọi các nước nhóm G7 ủng hộ giải pháp hòa bình cho nước này, trong đó có việc Nga phải rút quân từ Giáng sinh năm nay.

Nga khẳng định không có kế hoạch rút quân khỏi Ukraine vào cuối năm 1
Nga khẳng định không có kế hoạch rút quân khỏi Ukraine vào cuối năm.

Trước đó, ngày 12/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề xuất tổ chức một hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu để thảo luận một kế hoạch hòa bình 10 điểm do Kiev soạn thảo.

Ông Zelensky nêu giải pháp cho cuộc xung đột Nga - Ukraine nếu Kiev và phương Tây thực hiện 3 bước: Cung cấp thêm vũ khí, tăng cường khả năng phục hồi kinh tế và nỗ lực ngoại giao.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng kêu gọi G7 tăng cường hỗ trợ thêm cho Kiev khoảng 2 tỷ m3 khí đốt để vượt qua mùa đông năm nay.

Tháng 10 vừa qua Nga sáp nhập 4 tỉnh ở Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia vào lãnh thổ, sau các cuộc trưng cầu dân ý. Liên Hợp Quốc cùng nhiều nước phương Tây lên án động thái và áp thêm các lệnh trừng phạt Nga. Tổng thống Zelensky chỉ trích các cuộc trưng cầu dân ý là "giả tạo", tuyên bố không đàm phán với Nga nếu Tổng thống Vladimir Putin còn nắm quyền.