Nga “nhắc nhở” Anh sau xác nhận viện trợ tên lửa cho Ukraine

VOH - Nga lên tiếng cảnh báo việc Anh cung cấp tên lửa cho Ukraine chứng tỏ “mức độ can dự chưa từng có”.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga ngày 12/5 nhấn mạnh việc Anh quyết định cung cấp tên lửa hành trình tầm xa cho Kiev là một bước đi nữa hướng tới “sự leo thang nghiêm trọng” trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga coi động thái này là một hành động “rất không thân thiện” từ phía Anh, chứng tỏ “mức độ can dự chưa từng có” của London và Anh đã “sẵn sàng vượt qua bất kỳ lằn ranh đỏ nào” đưa cuộc xung đột ở Ukraine lên một cấp độ hoàn toàn mới.

Nga “nhắc nhở” Anh sau xác nhận viện trợ tên lửa cho Ukraine 1
Tên lửa hành trình Storm Shadow - Ảnh: TASS

Đài RT ngày 13/5 dẫn thông báo của Bộ Ngoại gia Nga nhấn mạnh Moskva “bảo lưu quyền thực hiện bất kỳ biện pháp cần thiết nào để vô hiệu hóa mối đe dọa có thể phát sinh từ việc Ukraine sử dụng tên lửa hành trình của Anh”. Thông báo nêu thêm những kẻ đứng sau “bước đi liều lĩnh” này và “các hoạt động phá hoại” của London nói chung sẽ chịu trách nhiệm về hậu quả.

Hôm 11/5, Anh xác nhận họ đang bàn giao một số tên lửa hành trình Storm Shadow cho Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho rằng đây là một “phản ứng có cân nhắc và phù hợp” của London đối với tình hình ở Ukraine, tên lửa Storm Shadow sẽ hỗ trợ Kiev đẩy lùi các lực lượng trong Chiến dịch quân sự đặc biệt.

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay việc Anh cung cấp tên lửa Storm Shadow “sẽ buộc Moskva có phản ứng thích đáng từ quân đội”.

Tên lửa hành trình Storm Shadow được trang bị động cơ phản lực, có tầm bắn lên tới hơn 250 km với tốc độ tối đa lên tới 1.000km/h. Tên lửa có tổng trọng lượng khoảng 1.300 kg, mang đầu nổ đa chức năng nặng 450kg, cho phép phá huỷ nhiều mục tiêu khác nhau.

Tên lửa hành trình Storm Shadow được tích hợp nhiều tính năng và công nghệ độc đáo. Áp dụng công nghệ tàng hình, Storm Shadow làm giảm khả năng hiển thị của radar, khiến đối phương khó phát hiện.