Chờ...

Nga phản công mạnh mẽ ở Kursk, Ukraine khẳng định giữ vững phòng tuyến

VOH - Ngày 13/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định dù Nga đang tăng cường phản công tại khu vực Kursk, quân đội Ukraine vẫn đứng vững và tiếp tục duy trì các vị trí phòng thủ.

Trong bài phát biểu video hàng đêm, Tổng thống Zelensky cho biết Nga đang nỗ lực đẩy lực lượng Ukraine ra khỏi khu vực Kursk, nơi đã diễn ra nhiều trận chiến căng thẳng trong những tháng qua. "Liên quan đến hoạt động ở Kursk, Nga cố gắng đẩy lùi các vị trí của chúng tôi, nhưng chúng tôi vẫn giữ vững các phòng tuyến đã chỉ định," ông Zelensky khẳng định.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã chiếm lại được hai ngôi làng gần biên giới Kursk, nơi quân đội Ukraine thực hiện các cuộc phản công quy mô lớn từ tháng 8. Chiến dịch này được cho là nhằm kéo giãn lực lượng Nga khỏi các vị trí tiền tuyến quan trọng tại miền Đông Ukraine, nơi Moscow đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong thời gian qua.

ukraine_voh
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. - Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu, Tổng thống Zelensky cũng thừa nhận tình hình tại các khu vực Donetsk và Zaporizhzhia đang diễn biến phức tạp. Ông cho biết, "Tình hình rất khó khăn vì những hành động quyết liệt của đối phương." Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng khả năng kiên cường của các đơn vị Ukraine là yếu tố then chốt để giữ vững thế trận.

Nga hiện đang gia tăng các cuộc tấn công tại Donetsk, với mục tiêu quan trọng là thị trấn Kurakhove. Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng nước này đã chiếm được ngôi làng Ostrivske gần một hồ chứa nước lớn trong khu vực.

Về tình hình tại Kursk, Ukraine tuyên bố đã chiếm lại khoảng 1.300 km² lãnh thổ kể từ khi khởi động chiến dịch phản công vào tháng 8. Tuy nhiên, báo cáo mới nhất từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) của Mỹ cho thấy Nga đang tiến sâu vào các khu vực tập trung lực lượng của Ukraine. Quân đội Nga đã gần như loại bỏ các cứ điểm nhỏ của Ukraine tại quận Glushkovsky và đang tiến gần hơn đến các làng Lyubimovka và Tolsty Lug.

Một số blogger quân sự Nga cho biết lực lượng Nga đã bao vây quân đội Ukraine tại hai làng này, nhưng ISW chưa thể xác nhận thông tin này. Các bước tiến của Nga ở phía Nam và phía Tây thị trấn Veseloye, cũng như phía Bắc Lyubimovka, đã được ghi nhận trong các ngày 11 và 12/10.

Ông Andrii Kovalenko, chuyên gia thuộc Hội đồng Quốc phòng - An ninh Quốc gia Ukraine, đã bác bỏ thông tin về thắng lợi của Nga. Ông khẳng định, "Kế hoạch của Nga tại Kursk đã gặp nhiều trở ngại do lực lượng của họ chịu tổn thất đáng kể về khí tài." Ukraine cho biết sẽ tiếp tục duy trì áp lực phản công để ngăn chặn các bước tiến của Nga tại khu vực này.