Chờ...

Nga phản công tại Kursk

NGA - Cuộc phản công của Nga tại khu vực Kursk, phát động từ đầu tuần qua, vẫn chưa đạt được kết quả đáng kể, theo các báo cáo từ CNN.

Một số đoạn phim cho thấy quân đội Nga đã giành lại được một vài ngôi làng, tuy nhiên tình hình tổng thể vẫn rất bấp bênh và chưa rõ ràng về số lượng cũng như chất lượng binh lính tham gia.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận việc Nga đang triển khai một lực lượng lớn, dự kiến từ 60.000 đến 70.000 binh sĩ cho chiến dịch phản công tại Kursk. Tuy nhiên, tính đến ngày 13/9, ông cho biết quân đội Ukraine vẫn đang giữ vững được các vị trí chiến lược, khiến phía Nga chưa đạt được bất kỳ thắng lợi nào đáng kể.

phancong_voh
Binh sĩ Ukraine tại thị trấn Sudzha của Kursk - Ảnh: Getty Images

Theo đánh giá của Mỹ, Nga có thể cần huy động tới 20 lữ đoàn (khoảng 50.000 binh sĩ) để đẩy lùi lực lượng Ukraine ra khỏi Kursk. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder ngày 12/9 cho rằng các hoạt động quân sự của Nga tại khu vực này cho đến nay vẫn không đạt được tiến bộ đáng chú ý. Giới phân tích cũng nhận định Nga chưa triển khai được lực lượng đông đảo hay tinh nhuệ đủ khả năng đánh bật quân đội Ukraine ra khỏi vị trí.

Một số đoạn phim ghi nhận sự tham gia của các đơn vị quân sự tinh nhuệ của Nga, trong đó có Trung đoàn lính dù 51. Tuy nhiên, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), số lượng quân đội Nga có kinh nghiệm thực chiến tại Kursk vẫn còn rất hạn chế. Điều này có thể khiến khả năng phản công của Nga gặp khó khăn trong việc giành ưu thế trên chiến trường.

Các dấu hiệu ban đầu cho thấy Nga có thể đang cố gắng chia cắt lực lượng Ukraine gần thị trấn Korenevo trước khi tiến hành một cuộc phản công quy mô lớn hơn. Một sĩ quan Ukraine tham gia chiến đấu tại Kursk cho biết, vào ngày 13-9, Nga đã chiếm lại được khoảng 2km khu vực ở rìa phía tây Kursk, nhưng quân Ukraine đã gặp khó khăn trong việc liên lạc, điều này làm giảm hiệu quả tác chiến.

Trong số các diễn biến mới, một nguồn tin xác nhận cờ Nga đã được kéo lên tại làng Snahost, nơi hiện đã ổn định. Tuy nhiên, giao tranh vẫn diễn ra dữ dội tại một ngôi làng khác gần đó. Phía Ukraine có thể đang tiến hành các chiến dịch quân sự theo một tuyến đường khác gần thị trấn Veseloe để làm phân tán sự chú ý của quân đội Nga.

Ukraine đã phát động chiến dịch tấn công xuyên biên giới vào đầu tháng 8 và trong hơn một tháng qua, lực lượng nước này đã kiểm soát được hơn 1.300km² lãnh thổ Nga, bao gồm khoảng 100 khu dân cư. Tổng thống Zelensky cho rằng chiến dịch này là cần thiết nhằm ngăn chặn bước tiến của Nga tại khu vực Donetsk, mặc dù Moscow dường như ưu tiên mặt trận Kursk hơn.

Tương lai của chiến dịch phản công này có thể phụ thuộc nhiều vào việc liệu phương Tây, đặc biệt là Mỹ, có cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công vào sâu bên trong lãnh thổ Nga hay không. Nếu giới hạn này được dỡ bỏ, Ukraine có thể tăng cường khả năng phòng thủ và giúp duy trì thành quả kiểm soát một phần lãnh thổ Kursk.