Nga rút khỏi thỏa thuận nhân đạo tình nguyện với Liên Hiệp Quốc

(VOH) - Nga tuyên bố đã rút khỏi một thỏa thuận tình nguyện với Liên Hiệp Quốc nhằm mục đích bảo vệ các bệnh viện và những chuyến hàng viện trợ nhân đạo ở Syria trước nguy cơ bị tấn công.

Theo Reuters, Nga đã đưa ra quyết định kể trên sau khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) hồi tháng 4 năm nay đã cho rằng “có khả năng cao” chính phủ Syria hoặc các đồng minh của quốc gia này đã tiến hành những vụ tấn công nhằm vào 3 cơ sở y tế, 1 trường học và 1 trại tị nạn dành cho trẻ em ở phía Tây Bắc Syria vào năm ngoái.

Đại sứ Nga tại LHQ - ông Vassily Nebenzia, đã cáo buộc nhiều lực lượng đối lập và các nhóm khủng bố gây ảnh hưởng lớn đến tiến trình giảm xung đột và các hoạt động nhân đạo tại Syria.

“Chúng tôi không cho rằng việc Nga rút khỏi thỏa thuận này là mối đe dọa đối với những người tham gia hoạt động viện trợ nhân đạo nếu những thông tin liên quan được cung cấp chính xác và đáng tin”, ông Nebenzia nói.

Nga rút khỏi thỏa thuận nhân đạo tình nguyện với Liên Hiệp Quốc

Đại sứ Nga tại LHQ - ông Vassily Nebenzia. Ảnh: Reuters

Nga đã hỗ trợ quân sự cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad kể từ khi cuộc nội chiến bùng phát tại quốc gia vào năm 2011. Cả Nga và Syria đều khẳng định không nhằm mục tiêu vào dân thường hoặc các công trình dân sự, đồng thời từ lâu đã đặt câu hỏi đối với những nguồn thông tin mà LHQ sử dụng để xác minh các vụ tấn công.

Theo thỏa thuận giảm xung đột của LHQ, thông tin về vị trí của các cơ sở do tổ chức này bảo trợ, cùng các công trình khác như bệnh viện và trung tâm y tế, đã được chia sẻ với các bên đối lập nhằm mục đích bảo vệ. Tuy nhiên, LHQ nghi ngờ liệu những thông tin này có bị lợi dụng, khiến các địa điểm này trở thành mục tiêu tấn công hay không.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo Liên hợp quốc (OCHA) đã xác nhận Nga đã rút khỏi thỏa thuận nên trên, đồng thời bày tỏ lo ngại về quyết định của Nga và đang xem xét tác động của việc này đối với các hoạt động viện trợ nhân đạo ở Syria.