Hơn 100 người thiệt mạng vì sét đánh ở Ấn Độ

(VOH) - Hàng chục vụ sét đánh đã xảy ra nhiều ngày nay ở hai bang Bihar và Uttar Pradesh thuộc miền bắc Ấn Độ khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Theo đó, đội quản lý thiên tai thảm họa bang Bihar cho biết đã ghi nhận 83 trường hợp tử vong vì sét đánh và 20 người khác bị thương đang được điều trị tại bệnh viện.

Hãng tin AFP dẫn lời người đứng đầu cơ quan quản lý thảm họa bang Bihar nói rằng đây là một trong những đợt sét đánh để lại hậu quả về người lớn nhất trong nhiều năm gần đây ở địa phương này. Hơn một nửa trong số những người thiệt mạng đều ở các quận phía bắc và phía đông của bang.

Bang láng giềng Uttar Pradesh cũng đã có ít nhất 20 người chết do cùng nguyên nhân. Theo các quan chức địa phương, hầu hết trường hợp tử vong do sét đánh tại đây đều xảy ra tại quận Deoria gần biên giới với Nepal và thành phố tôn giáo Prayagraj.

Dự báo, mưa lớn và thời tiết xấu sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp tại khu vực bang Bihar và Uttar Pradesh. Các nhà chức trách khuyến cáo người dân hãy nâng cao cảnh giác đề phòng và ở yên trong nhà, hạn chế ra ngoài.

Sét đánh ở khu vực miền bắc Ấn Độ. Ảnh: Getty Images

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 25/6 đã gửi lời chia buồn tới các gia đình nạn nhân. Ông cho biết thêm chính quyền hai bang đang thực hiện công tác cứu trợ khẩn cấp.

Theo thống kê, kể từ năm 2005 đến nay, trung bình hàng năm ở Ấn Độ có ít nhất 2.000 người thiệt mạng vì sét đánh. Riêng trong năm 2018, con số này lên đến 2.300 người.

Các đợt sét đánh là hiện tượng phổ biến trong mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm ở Ấn Độ. Ngoài rủi ro nguy hiểm từ sét đánh, mùa mưa ở nước này cùng với các cơn bão thường làm cho cây cối ngã đổ và nhà cửa bị phá hủy. Đặc biệt vào năm 2018, nước này đã ghi nhận số đợt sét đánh lên đến mức kỷ lục ở bang miền nam Andhra Pradesh với 36.749 đợt chỉ trong vòng 13 giờ đồng hồ.