Chờ...

Nga tỏ thiện chí hợp tác trong lập vùng an toàn quanh nhà máy điện hạt nhân Ukraine

(VOH) – Lãnh đạo Năng lượng Nga cho biết sẵn sàng tiếp tục công việc nhằm thiết lập một khu vực an toàn xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Giám đốc Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Rosatom của Nga Alexey Likhachev đưa ra phát biểu trên trong cuộc gặp ngày 9/2 với Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi.

Theo tuyên bố của Rosatom, cuộc thảo luận giữa hai quan chức trên tập trung vào việc bảo đảm an toàn hạt nhân của nhà máy điện Zaporizhzhia.

Nga tỏ thiện chí hợp tác trong lập vùng an toàn quanh nhà máy điện hạt nhân Ukraine 1
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine. Ảnh: Reuters

Phía Nga thông báo với quan chức IAEA về các bước mà Nga sẽ thực hiện cho mục tiêu này, ngoài ra cũng bàn về mối quan hệ hợp tác trong tương lai ở các lĩnh vực khác.

Lãnh đạo IAEA Rafael Grossi cũng thông tin sẽ gặp Giám đốc điều hành Rosatom và bàn về vấn đề này trong ngày 10/2.

Trước đó trong tháng 1, ông Grossi đã tới thị sát Ukraine nhằm cử các nhóm thanh sát viên của IAEA tới một số cơ sở hạt nhân tại nước này nhằm giúp ngăn chặn nguy cơ xảy ra sự cố hạt nhân, trong tình hình xung đột đang kéo dài.

Thông báo của IAEA hồi tháng 1 cho biết sẽ sớm triển khai đại diện thường trực tại cả 5 cơ sở hạt nhân ở Ukraine gồm Zaporizhzhia, Rivne, Khmelnytsky, Pivdennoukrainska và Chernobyl.