Thụy Điển đang là mục tiêu nóng mới của khủng bố

(VOH) – Cơ quan An ninh Thụy Điển (SAPO) ngày 9/2 cho biết nước này đang đối mặt với nguy cơ khủng bố gia tăng.

Theo SAPO, Thụy Điển hiện là mục tiêu của chủ nghĩa cực đoan bạo lực hơn bao giờ hết.

Thông báo của cơ quan an ninh nước này cho biết thêm sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong nước và quốc tế để "nỗ lực bảo vệ an ninh quốc gia và đánh giá mối đe dọa trên cơ sở liên tục".

Thụy Điển đang là mục tiêu nóng mới của khủng bố 1
Cảnh sát Thụy Điển. Ảnh: Euractiv

Các mối đe dọa gia tăng sau vụ đốt Kinh Coran bên ngoài Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm vào tháng trước, do Rasmus Paludan, một phần tử cực hữu người Thụy Điển, thực hiện.

Vụ việc đã gây phẫn nộ, dẫn đến các cuộc biểu tình tại các nước Hồi giáo từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Indonesia. Sự kiện còn làm xấu đi mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển. Gây nguy hại cho việc Thụy Điển đang nỗ lực gia nhập NATO.

"Tôi không thể đi sâu vào bản chất của các mối đe dọa", Fredrik Hallström, người đứng đầu bộ phận chống khủng bố tại SAPO, nói khi nhắc đến các mối đe dọa, lưu ý rằng "chủ yếu là môi trường Hồi giáo bị kích động bởi bạo lực đang nhắm vào chúng ta".

Ông Stram Kurs Rasmus Paludan - lãnh đạo đảng chính trị cực hữu Hard Line của Đan Mạch, người cũng có quốc tịch Thụy Điển - đã có bài phát biểu dài một giờ chống lại đạo Hồi và vấn đề nhập cư trước khi đốt bản sao của Kinh Coran.

Ông Paludan trước đây cũng đã tổ chức một số cuộc biểu tình đốt Kinh Coran.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập đại sứ Thụy Điển về việc nước này cấp phép cho cuộc biểu tình của ông Paludan.

Vụ việc ông Paludan đốt bản sao Kinh Coran đã gây ra các cuộc biểu tình bên ngoài các cơ quan đại diện Thụy Điển ở một số nước, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq - nơi người biểu tình đã đốt cờ Thụy Điển hôm 23/1 và gây đụng độ, khiến 1 cảnh sát cùng 7 người biểu tình bị thương.