Đăng nhập

Mẫu tàu ngầm không người lái lớn nhất thế giới do Đức chế tạo sẽ sớm thử nghiệm

(VOH) – Mẫu tàu ngầm không người lái lớn nhất thế giới nằm trong dự án của nhóm dự án của Đứcdo tập đoàn ThyssenKrupp Marine Systems.

Dự án mang tên “Modifiable Underwater Mothership” (MUM, tạm dịch: Tàu mẹ dưới nước có thể thay đổi) do Bộ Kinh tế liên bang tài trợ đã khởi động giai đoạn 2 cách đây hơn một năm tại Kiel, miền Bắc nước Đức.

Cùng tham gia dự án trên với ThyssenKrupp Marine Systems còn có các công ty Atlas Elektronik và Evo Logistics, Đại học Rostock và Đại học Kỹ thuật (TU) Berlin.

Mẫu tàu ngầm không người lái lớn nhất thế giới do Đức chế tạo sẽ sớm thử nghiệm 1Xem toàn màn hình
Bản thiết kế tàu ngầm không người lái MUM. Nguồn: navalnews.com

Mục tiêu của dự án là tới đầu năm 2025 có thể đặt ra chuẩn mới cho các công việc dưới nước của thiết bị lặn không người lái.

Mẫu tàu ngầm mới có thiết kế kiểu mô-đun. Các mô-đun có thể kết nối trong thân tàu nhằm thực hiện các sứ mệnh khác nhau theo những điều kiện khác nhau. Các mô-đun này có kích thước tương đương các container 3 - 6m.

Khác biệt của mẫu tàu ngầm này so với các tàu ngầm không người lái hiện nay ở chỗ nó được thiết kế bao quanh các containter bên trong, chứ không phải dạng khít với các containter.

Thân tàu được thiết kế dài và dẹt, với chiều rộng lớn hơn chiều cao, do đó ưu điểm của tàu là khi nổi ổn định hơn. Tàu có thể hoạt động dưới nước bất kể điều kiện thời tiết.

Tàu di chuyển nhờ 2 thiết bị đẩy được thiết kế đối diện nhau ở phần đuôi tàu, là động cơ sử dụng pin nhiên liệu, giúp tàu không chỉ hoạt động độc lập trong thời gian dài mà cũng rất thân thiện với môi trường, nhất là ở những vùng nước nhạy cảm về mặt sinh thái. Động cơ có công suất 80 kW và được hỗ trợ tải cực đại với một mô-đun pin Lithium-Ion.

Mẫu tàu ngầm này sẽ có chiều dài 25 mét, sẽ là tàu ngầm không người lái lớn nhất thế giới cho tới nay.

Nhóm nghiên cứu đang chuẩn bị triển khai các giai đoạn tiếp theo để cho lặn thử nghiệm. Dự kiến giữa năm 2024 sẽ cho tàu thực hiện các hoạt động mang tính ứng dụng.

Tàu có thể nhận các nhiệm vụ vận chuyển, thám hiểm các mỏ dầu - khí, khoan lấy mẫu lõi ở đáy biển hoặc triển khai các thiết bị thăm dò. Trong tương lai, tàu cũng có thể thực hiện việc giám sát và kiểm tra cáp ngầm dưới biển.

Bình luận