Phái đoàn IAEA rời nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

(VOH) – Phái đoàn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở thành phố Enerhodar thuộc tỉnh Zaporizhzhia của Ukraine thị sát.

Khoảng 15 giờ chiều ngày 1/9 theo giờ địa phương (tức 19 giờ theo giờ Việt Nam), phái đoàn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở thành phố Enerhodar thuộc tỉnh Zaporizhzhia của Ukraine, và đã thị sát nhà máy này dưới sự tháp tùng của đại diện Tập đoàn Năng lượng nguyên tử nhà nước Nga (Rosatom).

Cũng trong ngày 1/9, Công ty Điện hạt nhân Quốc gia Ukraine (Energoatom) thông báo, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi và một số thành viên trong đoàn đã rời nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vào lúc 18 giờ cùng ngày. Một số thành viên khác vẫn ở lại nhà máy để tiếp tục công việc của mình và dự kiến sẽ rời đi vào trước ngày 3/9.

Phái đoàn IAEA rời nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sau khi thu thập nhiều thông tin
Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi. (Ảnh: AP)

Trước khi khởi hành đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, ông Grossi đã có cuộc gặp với các phóng viên để giới thiệu sơ lược về chuyến đi này.

Ông cho biết phái đoàn của ông sẽ lập tức bắt tay vào việc đánh giá tình trạng an toàn của nhà máy điện hạt nhân và sẽ trao đổi với nhân viên tại nhà máy. Ông cũng sẽ cân nhắc liệu các chuyên gia của IAEA có ở lại lâu dài tại nhà máy hay không, vì điều này là cần thiết để ổn định tình hình trên thực địa và cung cấp thông tin về nhà máy điện hạt nhân một cách thường xuyên, đáng tin cậy, khách quan và trung lập.

Tin cho hay, tình hình khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia không hề bình yên khi phái đoàn IAEA trên đường đến nhà máy.

Phía Nga cáo buộc binh lính Ukraine đã pháo kích vào địa điểm mà phái đoàn IAEA và đại diện của Nga hẹn gặp nhau. Trong khi đó, Ukraine cáo buộc binh lính Nga pháo kích vào những tuyến đường đi đến nhà máy của phái đoàn IAEA.

Phái đoàn IAEA rời nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sau khi thu thập nhiều thông tin 2
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. (Ảnh: Thepaper)

Ông Grossi cho biết, dù tình hình xung quanh khu vực nhà máy căng thẳng nhưng phái đoàn IAEA do ông dẫn đầu vẫn đến thị sát theo kết hoạch đã định, và nhóm của ông đã thu thập được nhiều thông tin trong vài giờ sau khi đến thị sát.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu. Kể từ tháng 3 năm nay, nhà máy và các khu vực lân cận đã thuộc quyền kiểm soát của quân đội Nga, nhưng cơ sở này vẫn do công ty Energoatom của Ukraine quản lý và vận hành, và các chuyên gia Ukraine vẫn làm việc tại nhà máy.

Thời gian gần đây, khu vực xung quanh nhà máy đã xảy ra nhiều vụ tấn công quân sự. Cả Nga và Ukraine đều cáo buộc lẫn nhau pháo kích nhà máy, dẫn tới yêu cầu IAEA thị sát cơ sở này.