Chờ...

Nga tố Ukraine pháo kích vào thành phố Belgorod

VOH - Ngày 31/12, Nga cho biết 21 người đã chết và 110 người bị thương trong cuộc tấn công bằng đạn chùm của Ukraine vào thành phố Belgorod, nằm gần biên giới hai nước.

Đây là vụ tấn công gây thương vong dân sự nặng nhất của Ukraine vào lãnh thổ Nga kể từ khi xung đột bùng nổ hồi đầu năm nay.

Nga tố Ukraine pháo kích vào thành phố Belgorod 1

Hoả lực Ukraine rơi trúng xe cộ, nhà cửa ở Belgorod, gây hư hại nghiêm trọng. Ảnh: Izvestia

Nga cáo buộc Ukraine sử dụng các loại vũ khí nguy hiểm, bao gồm cả tên lửa phóng loạt Vampire do Czech sản xuất, để tấn công Belgorod.

Nga cũng nói rằng các quả đạn chùm trên các quả đạn pháo phản lực Olkha đã vượt qua lưới phòng không và rơi xuống khu dân cư, gây hư hại nghiêm trọng cho nhà cửa và xe cộ.

Nga đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn để xử lý vụ việc, gọi nó là “vụ tấn công khủng bố”.

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, các nước châu Âu cung cấp vũ khí, bao gồm đạn chùm, cho Ukraine, phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

Đợt tấn công của Ukraine được tiến hành ít giờ sau khi Kiev ngày 29/12 cho biết Nga phóng 90 tên lửa hành trình Kh-101/555, 14 tên lửa đạn đạo Iskander-M và S-300, 5 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, 8 tên lửa diệt hạm siêu thanh Kh-22/32 cùng 36 UAV vào nước này.

Tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny đăng bài viết trên Telegram, xác nhận mục tiêu bị Nga tấn công là các cơ sở "hạ tầng trọng yếu, nhà máy quân sự và cơ sở công nghiệp".

Nga không kích Ukraine, trả đũa vụ tấn công Belgorod

Nga đã phóng hàng loạt tên lửa và không kích vào các thành phố Kiev và Kharkiv của Ukraine, khiến ít nhất 39 người chết và hơn 159 người bị thương.

Đây là động thái đáp trả của Nga sau khi Ukraine tấn công bằng tên lửa vào tỉnh Belgorod của Nga ngày 30/12, gây ra 21 người thiệt mạng và 110 người bị thương.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã sử dụng các loại vũ khí nặng, bao gồm tên lửa Iskander, đạn pháo Smerch và máy bay chiến đấu Su-34 để tiêu diệt các mục tiêu quân sự và hạ tầng của Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc các quốc gia phương Tây là “đồng phạm” trong vụ tấn công của Ukraine, và tuyên bố sẽ tiếp tục bảo vệ chủ quyền và an ninh của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu Bộ Y tế Nga và Bộ Khẩn cấp gửi lực lượng cứu hộ tới Belgorod để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Kiev và Kharkiv, và kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc can thiệp vào cuộc xung đột.

Ông Zelensky cho biết đã có ít nhất 39 người thiệt mạng và 159 người bị thương ở Ukraine do các cuộc không kích của Nga.

Trong khi đó, Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko nói rằng ngày 1/1/2024 sẽ là ngày để tang ở thủ đô Ukraine. "Cuộc không kích ngày 29/12 của Nga là vụ việc gây thương vong lớn cho dân thường. Đối phương đã sử dụng ít nhất 160 tên lửa và UAV để tiến hành oanh tạc", ông Klitschko nói.

Nga tố Ukraine pháo kích vào thành phố Belgorod 2

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko tại hiện trường vụ không kích. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, chỉ vài giờ sau cuộc không kích vào Kiev, Nga đã phóng thêm hai tên lửa S-300 vào trung tâm Kharkiv, thành phố thứ hai của Ukraine, khiến 17 người thiệt mạng và 91 người bị thương.