Nga tổng kiểm tra các máy thở sau hàng loạt vụ cháy bệnh viện

(VOH) - Các cơ quan chức năng ở Nga cho biết sẽ tổng kiểm tra độ an toàn của các máy thở tại các bệnh viện sau hàng loạt vụ cháy làm nhiều người chết mà nguyên nhân được xác định là từ máy thở.

Theo hãng thông tấn TASS, ngọn lửa đã bùng phát sau khi một máy thở dùng để điều trị Covid-19 bất ngờ bốc cháy tại khu vực hồi sức tích cực (ICU) tại bệnh viện chuyên điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở St Petersburg vào sáng ngày 12/5. Tại thời điểm xảy ra hỏa hoạn, khu vực ICU đang có 20 bệnh nhân đang điều trị. Vụ việc đã làm 5 người tại bệnh viện tử vong.

Đây cũng là vụ cháy thứ hai xảy ra tại các bệnh viện điều trị Covid-19 ở Nga trong vòng chưa đầy một tuần qua. Sự việc tương tự cũng từng được ghi nhận tại một bệnh viện khác ở thủ đô Moscow vào thứ Bảy tuần trước khiến 1 người thiệt mạng.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời một nguồn tin cho biết bản thân các máy thở cũng là nguyên nhân gây ra hỏa hoạn. Các máy thở trong cả hai vụ cháy đều được sản xuất tại cùng một nhà máy ở vùng Urals của Nga.

Cơ quan Liên bang giám sát Y tế Nga (Roszdravnadzor) cho biết cơ quan này sẽ tiến hành tổng kiểm tra chất lượng và độ an toàn của các máy thở trong cả hai bệnh viện nêu trên. Ngoài ra, các nhà điều tra cũng thông tin thêm, vụ cháy mới nhất vào ngày 12/5 sẽ chính thức được mở hồ sơ điều tra hình sự.  

Lực lượng chữa cháy và cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ cháy ở bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 ở St. Petersburg ngày 12/5/2020. Ảnh: Reuters

Khu vực hồi sức tích cực (ICU) - nơi ngọn lửa phát ra. Ảnh: Reuters

Tại Nga, lượng máy thở dùng trong điều trị Covid-19 tương đối dồi dào và nước này cũng đã tăng cường sản xuất máy thở trong nước để phục vụ nhu cầu kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, theo các chuyên gia và cơ sở y tế, rất nhiều máy thở đang được sử dụng tại các khu vực ngoại ô các thành phố lớn đều đã cũ kỹ.

Quay trở lại vụ cháy mới nhất vào thứ Ba tại bệnh viện ở St. Petersburg, máy thở trong sự việc này lại là máy mới và chỉ mới được đưa vào sử dụng ngay trong tháng này.

Bên cạnh đó, ngoài các bệnh viện ra, vào thứ Hai 11/5, cũng đã có vụ hỏa hoạn thứ ba xảy ra tại một trung tâm bảo trợ xã hội tư nhân ở thủ đô Moscow khiến 9 người cao tuổi đang sống tại đây chết tại chỗ và 2 người khác chết tại bệnh viện. Chủ cơ sở bảo trợ này sau đó đã bị cảnh sát tạm giữ.

Tính đến nay, Nga đã ghi nhận 232.243 trường hợp mắc Covid-19 và 2.116 người đã tử vong. Đây là nước có số người nhiễm bệnh cao thứ nhì trên thế giới sau Mỹ.