Nga trả đũa Cộng hòa Séc và 3 nước vùng Baltic về vụ trục xuất nhân viên ngoại giao Nga

(VOH) - Vụ trục xuất diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh chính phủ lập danh sách các quốc gia "không thân thiện".

Sau khi Cộng hòa Séc cáo buộc cơ quan tình báo Nga dính líu đến một vụ nổ gây chết người vào năm 2014, ngày 28/4, Nga đã ra lệnh trục xuất 7 nhà ngoại giao Slovakia và 3 nước vùng Baltic (gồm Lithuania, Latvia và Estonia) để trả đũa việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga của những nước này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: AP)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: AP)

Hiện Nga và Cộng hòa Séc đang sa lầy vào cuộc tranh chấp ngoại giao lớn nhất kể từ khi chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô sụp đổ vào 1989. Khi quan hệ giữa Nga với phương Tây luôn ở mức thấp kể từ sau Chiến tranh Lạnh, vụ tranh chấp lần này đã leo thang thành vụ tranh chấp ngoại giao hàng loạt giữa Nga với các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Bộ Ngoại giao Nga yêu cầu 7 nhà ngoại giao trên phải rời khỏi nước này trong vòng một tuần, bao gồm ba nhà ngoại giao Slovakia, hai nhà ngoại giao Litva, một đặc sứ của Latvia và một đặc sứ của Estonia.

Nga chỉ trích 4 nước này đã thể hiện "sự ủng hộ giả tạo" đối với Cộng hòa Séc. Sau khi cáo buộc các gián điệp Nga lên kế hoạch đánh bom một kho đạn dược tại Cộng hòa Séc vào năm 2014, vào tuần trước, Cộng hòa Séc đã yêu cầu hầu hết các nhà ngoại giao Nga ở thủ đô Praha rời khỏi nước này. 

Ngày 28/4, Bulgaria cho biết các công tố viên nước này đang thu thập bằng chứng để chứng minh rằng 6 người Nga có thể có dính líu đến 4 bốn vụ nổ tại các kho vũ khí ở Bulgaria trong khoảng thời gian từ năm 2011-2020. Những vũ khí tại các kho vũ khí này dự định sẽ xuất khẩu sang Ukraine và Gruzia.

Nga gọi cáo buộc của Cộng hòa Séc là "hoang đường" và không quan tâm đến cuộc điều tra của Bulgaria.

Vụ trục xuất trên của Nga diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh chính phủ lập danh sách các quốc gia "không thân thiện". Những quốc gia có tên trong danh sách sẽ phải đối mặt với những "hạn chế" do chính phủ Nga đưa ra.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov ngày 28/4 cho biết danh sách này sẽ sớm được công bố. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã xác nhận rằng Mỹ sẽ có tên trong danh sách.

Trước đó, tờ Izvestia ngày 27/4 cho hay có thể Ba lan, Cộng hòa Séc và 3 nước vùng Baltic cũng có tên trong danh sách. 

Nhà chức trách Cộng hòa Séc đã nêu tên của 2 nghi phạm trong vụ đánh bom kho đạn tại nước này vào năm 2014. Hai người này được biết đến với cái tên Ruslan Boshirov và Alexander Petrov.

Tờ New York Times từng đưa tin rằng họ là thành viên của đơn vị tinh nhuệ 29155 thuộc Cơ quan Tình báo quân đội Nga (GRU).

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó nói rằng bài báo này của tờ New York Times tương tự như bộ phim "Pulp Fiction" (tạm dịch Chuyện tào lao).