Chờ...

Nga tuyên bố đánh chặn 144 UAV của Ukraine

NGA - Rạng sáng ngày 10/9, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công bằng UAV quy mô lớn nhằm vào 9 tỉnh của Nga.

Hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ tổng cộng 144 thiết bị bay không người lái. Trong số này, ít nhất 20 chiếc UAV đã bị phá hủy khi tấn công khu vực xung quanh Moscow, nơi có dân số hơn 21 triệu người.

72 chiếc UAV bị bắn hạ tại vùng biên giới Bryansk, và hàng chục chiếc ở sáu vùng khác.

Cuộc tấn công đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng, với ít nhất một người thiệt mạng ở quận Ramenskoye.

Quận này cũng ghi nhận sự hư hại của một số tòa nhà. Vì vụ tấn công này, bốn sân bay ở Moscow buộc phải tạm đóng cửa hơn 6 giờ đồng hồ, làm khoảng 50 chuyến bay phải chuyển hướng.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, đã lên án cuộc tấn công, nhấn mạnh rằng đây là minh chứng cho "bản chất thực sự" của Kiev và khẳng định rằng Nga sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt để bảo vệ mình khỏi những hành động như vậy.

Ông cũng cho biết quân đội Nga hiện đã có kinh nghiệm trong việc đối phó và đánh chặn các UAV của Ukraine.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, cho rằng các cuộc tấn công kiểu này chỉ ra rằng vị thế chiến trường của Kiev đang suy yếu.

Trong bối cảnh Nga tiến công ở miền đông Ukraine, Kiev đã tìm cách mở rộng xung đột vào lãnh thổ Nga bằng các cuộc tập kích xuyên biên giới, gần đây nhất là chiến dịch đột kích vào tỉnh biên giới Kursk.

Một cảnh sát đứng gác gần tòa chung cư bị hư hại sau cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine tại quận Ramenskoye, vùng Moscow, Nga, ngày 1092024 Re
Một cảnh sát đứng gác gần tòa chung cư bị hư hại sau cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine tại quận Ramenskoye, vùng Moscow, Nga, ngày 10/9/2024 - Ảnh: Reuters

Xung đột giữa Nga và Ukraine chủ yếu diễn ra bằng các cuộc chiến pháo binh và UAV dọc theo chiến tuyến dài 1.000km.

Cả Moscow và Kiev đều đang tìm cách mua sắm và phát triển UAV mới, triển khai chúng theo những cách sáng tạo và cải thiện các phương thức đối phó với UAV của đối phương, từ súng phòng không đến các hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến.

Ukraine đã kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa để cho phép họ tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga.

Tuy nhiên, các quốc gia phương Tây vẫn còn do dự với đề nghị này vì lo ngại rằng việc leo thang xung đột có thể dẫn đến sự can thiệp của họ vào cuộc chiến.

Đối với cuộc đột kích vào Kursk, một số nước phương Tây, bao gồm Mỹ và Đức, đã khẳng định rằng Kiev có quyền sử dụng vũ khí viện trợ cho mục đích phòng vệ.

Nhưng Nga gọi đây là hành động "khiêu khích nghiêm trọng" và hứa sẽ đáp trả thích đáng nhưng từ chối cung cấp chi tiết công khai về các kế hoạch này.