Nga xem xét chấp nhận đồng Bitcoin trong mua bán dầu khí

(VOH) - Nga đang xem xét chấp nhận đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin trong giao dịch mua bán và xuất khẩu dầu khí - theo thông tin từ một quan chức cấp cao của nước này.

Ngày 25/3, ông Pavel Zavalny - Chủ tịch Ủy ban Năng lượng tại Hạ viện Nga cho biết nước này đang nghiên cứu những phương thức thanh toán khác nhau đối với hoạt động trao đổi mua bán dầu khí. Cụ thể, những quốc gia “thân thiện” khi có giao dịch mua bán dầu khí với Nga sẽ được phép thanh toán bằng tiền kỹ thuật số hoặc đơn vị tiền tệ tương ứng của quốc gia đó.

Cũng trong tuần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng phát biểu ông muốn những nước “không thân thiện” phải thanh toán các giao dịch dầu khí bằng đồng rúp của Nga. Đây là động thái được hiểu rằng nhằm mục đích đẩy mạnh đơn vị tiền tệ của Nga - vốn đã sụt giảm hơn 20% giá trị trong năm nay.

Thêm vào đó, các lệnh trừng phạt do Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu áp đặt vào Nga sau khi nước này triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đã có tác động không nhỏ đến đồng rúp, và khiến cuộc sống người dân Nga gặp nhiều khó khăn khi giá sinh hoạt tăng cao vì đồng rúp mất giá.

Tuyên bố trên của ông Putin khiến giá khí đốt ở châu Âu tăng vọt do lo ngại động thái này có thể làm trầm trọng thêm thị trường năng lượng vốn đang chịu nhiều áp lực.

Hiện nay, Nga vẫn là quốc gia xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới và là nước cung cấp sản lượng dầu lớn thứ nhì toàn cầu - đây là những lợi thế nhất định khi nhiều quốc gia vẫn lệ thuộc vào nguồn cung dầu khí của Nga.

Nga xem xét chấp nhận đồng Bitcoin trong mua bán dầu khí
Ngày 23/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông muốn những quốc gia "không thân thiện" khi giao dịch dầu khí phải thanh toán bằng đồng rúp của Nga. Ảnh: Reuters

Theo ông Zavalny, những nước như Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ thuộc nhóm những nước “thân thiện” và sẽ “không liên quan đến áp lực từ những lệnh trừng phạt hay quyết định gần đây của Nga trong xuất khẩu dầu khí”.

“Chúng tôi đã đề xuất với Trung Quốc trong một thời gian dài để chuyển sang thanh toán bằng đồng rúp và nhân dân tệ. Với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là đồng lira và rúp. Hoặc chúng ta cũng có thể giao dịch bằng đồng bitcoins”, ông Zavalny nói.

Nhiều rủi ro

Các nhà phân tích cho rằng, Nga có thể sẽ được hưởng lợi khi chấp nhận thanh toán bằng đồng kỹ thuật số phổ biến như bitcoin, mặc dù cũng xuất hiện một số rủi ro.

David Broadstock - nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Singapore nhận định: “Nga rất nhanh trong việc cảm nhận tác động của các lệnh trừng phạt chưa từng có trước đây lên đất nước mình. Họ hiểu rằng cần phải duy trì và thúc đẩy tăng trường kinh tế và trong những cách được đề xuất thì sử dụng đồng bitcoin là một phương án có khả năng đạt tăng trưởng cao.”

Tuy nhiên, ông David cũng lưu ý rằng, giá trị của đồng bitcoin vốn không ổn định, và đã tăng trưởng đến 30% trong năm nay. Việc chấp nhận thanh toán bằng bitcoin so với các phương thức thanh toán truyền thống khác thì rõ ràng có nhiều rủi ro hơn, đặc biệt với các sản phẩm đặc biệt như dầu và khí đốt.

Thêm vào đó, một trong những quốc gia “thân thiện” của Nga là Trung Quốc, mà tại nước này thì đồng tiền kỹ thuật số lại bị cấm, nên tiềm năng của đồng bitcoin sẽ bị hạn chế rất nhiều - theo ông David Broadstock.

Nga xem xét chấp nhận đồng Bitcoin trong mua bán dầu khí
Nga đang cân nhắc các phương thức thanh toán khác nhau, trong đó đồng bitcoin là một lựa chọn. Tuy nhiên, đồng tiền kỹ thuật số này vốn không ổn định và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: Reuters

Sau thông tin Nga cân nhắc thanh toán bằng bitcoin, giá của đồng tiền này đã tăng thêm 4% so với 24 giờ trước đó, lên khoảng 44.000 USD.

Mặc dù Mỹ đã cấm nhập khẩu dầu của Nga như một phần của lệnh trừng phạt Moscow nhưng theo CNBC, Liên minh châu Âu có thể sẽ không tuân theo do khu vực này quá phụ thuộc vào năng lượng của Nga - với khoảng 40% khí đốt mà châu lục này sử dụng hoàn toàn nhập khẩu từ Nga.