Chờ...

Ngày bỏ phiếu cuối cùng Bầu cử Tổng thống Nga: Căng thẳng nhưng suôn sẻ

VOH - Hôm nay, 17/3, là ngày bỏ phiếu cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024.

Trong hai ngày đầu tiên của cuộc bầu cử, hơn 58% cử tri đã tham gia bỏ phiếu, một con số ấn tượng nhưng dự kiến sẽ tăng lên sau khi ngày bỏ phiếu cuối cùng kết thúc. Tại các điểm bỏ phiếu, mặc dù hoạt động diễn ra suôn sẻ, nhưng sự cố ở một số khu vực đã nảy sinh, đặc biệt là trong bối cảnh cáo buộc về các cuộc tấn công từ phía Ukraine.

Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Konstantin Kosachev khẳng định rằng cuộc bầu cử tổng thống ở Liên bang Nga diễn ra theo các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất, đảm bảo tuân thủ Hiến pháp và luật pháp nội địa. Mặc dù các quốc tế gửi quan sát viên, việc một số nước "không thân thiện" cản trở việc bỏ phiếu của cử tri Nga tại nước ngoài đã làm gia tăng căng thẳng.

Ngày bỏ phiếu cuối cùng Bầu cử Tổng thống Nga: Căng thẳng nhưng suôn sẻ 1
Hôm nay 17/3 là ngày bỏ phiếu cuối cùng của cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024. - Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn cho hãng tin Sputnik, quan sát viên người Mỹ Daniel Martin Kovalik cho biết tại khu vực Kherson, một số cử tri đã tham gia bỏ phiếu từ rất sớm mà không gặp phải các vấn đề đáng kể và “mọi thứ đều minh bạch”. Tuy nhiên, các vụ tấn công quân sự phá hoại tại các khu vực biên giới Nga.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga. bà Maria Zakharova cho biết, một số nước vùng Baltic, đã ngăn cản công dân Nga tiếp cận các điểm bỏ phiếu, đặc biệt là lập hàng rào cảnh sát di cư để kiểm tra giấy tờ. Tuy nhiên, theo Ủy ban bầu cử Nga, đến nay, gần 63.000 công dân Nga ở 41 quốc gia đã hoàn thành bỏ phiếu sớm ở nước ngoài trong cuộc bầu cử tổng thống Nga.

Một số báo cáo cho biết rằng, trong sáng ngày 16/3, các lực lượng Ukraine đã điểu khiển máy bay không người lái tấn công một điểm bỏ phiếu ở làng Blagoveshchenka thuộc vùng Zaporizhzhia. Bên cạnh đó, ở vùng Kherson, Ukraine cũng được cáo buộc pháo kích vào các tòa nhà, gây ra thương vong trong hàng người dân. 

Tổng thống Nga Putin lên tiếng cảnh báo về những hành động phá hoại bầu cử Nga từ phía Ukraine: “Như các bạn đã biết, cuộc bầu cử tổng thống Nga đang diễn ra. Trong nỗ lực nhằm làm gián đoạn quá trình bỏ phiếu và đe dọa người dân, ít nhất là ở các khu vực giáp ranh với Ukraine, đã có một loạt các hành động quân sự phá hoại. Thật không may, đã có thương vong với dân thường. Tất cả họ và gia đình họ chắc chắn sẽ được cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết. Những cuộc tấn công phá hoại này sẽ không thể không bị trừng phạt.” Tổng thống Putin cam kết hỗ trợ cho những nạn nhân của các cuộc tấn công. 

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelenskyi không trực tiếp thừa nhận trách nhiệm trong các vụ tấn công này, nhưng cảm ơn quân đội Ukraine về khả năng tấn công ở tầm xa. Sáng nay, trong ngày bầu cử cuối cùng, Nga vẫn cáo buộc Ukraine tấn công một số khu vực biên giới giáp ranh.