Chờ...

Nghị viện Châu Âu thông qua luật mới giúp các tòa nhà tiết kiệm năng lượng hơn

VOH - Ngày 12/3, Nghị viện Châu Âu đã thông qua một đạo luật mới yêu cầu các quốc gia thành viên thúc đẩy việc cải tạo các tòa nhà để tiết kiệm năng lượng hơn và giảm lượng khí thải carbon.

Các tòa nhà hiện sử dụng 40% năng lượng của Liên minh Châu Âu và hầu hết được sưởi ấm bằng nhiên liệu hóa thạch. 

Các quy định mới sẽ dẫn đến việc phải nâng cấp các tòa nhà để sử dụng ít năng lượng hơn - một động thái cũng nhằm mục đích giúp các quốc gia dần loại bỏ khí đốt của Nga nhanh hơn và giảm hóa đơn chi tiêu của các hộ gia đình.

châu âu
Cờ Liên minh Châu Âu tung bay bên ngoài trụ sở Ủy ban EU tại Brussels, Bỉ - Ảnh: Reuters

Green MEP, Ciaran Cuffe, người đàm phán luật cho biết: “Luật này sẽ giúp mọi người tiết kiệm tiền năng lượng trên hóa đơn và đưa mọi người thoát khỏi tình trạng nghèo năng lượng, đồng thời giảm lượng khí thải từ các tòa nhà và cắt giảm nhu cầu nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch”.

Theo luật mới, 27 quốc gia thành viên EU sẽ phải áp dụng các tiêu chuẩn mới được tạo ra cho các tòa nhà phi dân cư, như văn phòng hoặc bệnh viện, và có thể sử dụng nguồn vốn của EU để phục vụ cho việc cải tạo các tòa nhà, tiết kiệm năng lượng hơn.

Cuffe cho biết: “Có rất nhiều tiền của EU sẵn sàng tài trợ cho việc cải tạo”.

Các tiêu chuẩn này cũng có thể được áp dụng cho các tòa nhà dân cư, nhưng không có nghĩa từng chủ nhà buộc phải cải tạo.

Luật này đã gây tranh cãi sau khi một số quốc gia như Ý phản đối. Đại diện của quốc gia này, nói rằng cả chính phủ và chủ nhà đều không đủ khả năng chi trả cho việc cải tạo các tòa nhà.

Nhà lập pháp Ý Angelo Ciocca, thuộc liên minh cầm quyền của Ý, đã phản đối Nghị viện Châu Âu thông qua luật này và sau đó, ông bị các nhân viên an ninh đưa ra ngoài.