Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Đông giúp duy trì thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas

(VOH) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có chuyến thăm đến Jerusalem ngày 25/5

Trong chuyến thăm đến Jerusalem ngày 25/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ nỗ lực để tạo cơ hội phát triển kinh tế cho người Palestine ở Dải Gaza và Bờ Tây nhằm góp phần duy trì thỏa thuận ngừng bắn mà Israel và phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas đạt được sau 11 ngày xảy ra xung đột bạo lực.

Ngoại trưởng Blinken cũng tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với Israel.

Tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ông Blinken nói rằng để ngăn chặn bạo lực tái diễn, cần phải giải quyết một loạt vấn đề cơ bản và những thách thức lớn hơn, mà trước hết là giải quyết tình hình nhân đạo tại Gaza.

Theo tờ Wall Street Journal, Thủ tướng Netanyahu nói rằng Israel đã sẵn sàng để thảo luận về các biện pháp cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza và toàn bộ nền kinh tế của Palestine dưới sự hợp tác quốc tế, nhưng ông cũng cảnh báo rằng nếu Hamas phá hoại thỏa thuận ngừng bắn, Israel sẽ có những phản ứng mạnh mẽ.

Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Đông giúp duy trì thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas 1
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) trong cuộc gặp ngày 25/5/2021. (Ảnh: GPO via Getty Images)

Ông Blinken có chuyến thăm Trung Đông đầu tiên trong tuần này với tư cách là Ngoại trưởng Mỹ. Trước đó, chuyến thăm của ông đã bị hoãn vì dịch bệnh Covid-19.

Mỹ và các đồng minh như Ai Cập, Qatar và một số nước châu Âu đã nỗ lực thuyết phục các nhà lãnh đạo của Israel và Hamas chấm dứt cuộc xung đột bắt đầu từ ngày 10/5 giữa đôi bên. Cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 250 người, phần lớn là người Palestine ở Gaza.

Hamas - nhóm Hồi giáo vũ trang đang kiểm soát Gaza, bị Mỹ liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.

Mỹ và các đồng minh trong khu vực đang nỗ lực để đảm bảo lệnh ngừng bắn được duy trì, đồng thời cải thiện đời sống của người Palestine ở Gaza và Bờ Tây và chấm dứt vòng luẩn quẩn bạo lực không lối thoát.

Cố vấn cấp cao của Thủ tướng Netanyahu, ông Mark Regev, cho biết trong chương trình "Fox News Sunday" hôm cuối tuần rằng, ông tin các cuộc không kích dữ dội của Israel trong 11 ngày leo thang bạo lực vừa qua có thể khiến Hamas không dám tùy tiện nối lại các cuộc tấn công nhắm vào Israel. Lực lượng này đã bắn hàng ngàn quả rocket vào lãnh thổ Israel trong cuộc xung đột vào giữa tháng 5.

Ông Mark Regev nói, Israel đã giáng một đòn nặng nề vào Hamas, làm tan rã phần lớn bộ máy quân sự và tiêu diệt một số lãnh đạo của tổ chức này. Ông hy vọng Hamas sẽ suy nghĩ kỹ trước khi quyết định tấn công Israel thêm lần nữa.

Các quan chức Mỹ và Israel cho biết họ hy vọng có thể tránh được tình trạng để Hamas được lợi từ những nỗ lực giúp tái thiết Gaza sau cuộc xung đột tại đây.

Giới chức Israel cáo buộc Hamas đã bòn rút tiền từ các khoản tài trợ tái thiết Gaza trong các cuộc xung đột trước đây và dùng nó vào việc chế tạo tên lửa và đào đường hầm ở Gaza và cả trong lãnh thổ Israel.

Ngoại trưởng Blinken hôm 25/5 nói rằng Mỹ sẽ hợp tác với các đối tác của mình để đảm bảo rằng Hamas không được hưởng lợi gì từ việc hỗ trợ tái thiết Gaza.

Sau cuộc gặp với Thủ tướng Netanyahu và các quan chức Israel khác tại Jerusalem, bao gồm Ngoại trưởng Gabi Ashkenazi và Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz, ông Blinken đã đến thành phố Ramallah ở Bờ Tây để gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và các quan chức cấp cao khác của Palestine.

Ông Blinken nói, Mỹ sẽ giúp thúc đẩy các dự án dân sự của người Palestine ở Bờ Tây và sẽ công bố những đóng góp của mình cho những nỗ lực này.