Chờ...

Người Israel biểu tình trước nhà Thủ tướng Netanyahu, yêu cầu giải cứu con tin

ISRAEL - Ngày 2/9 đánh dấu ngày thứ hai diễn ra các cuộc biểu tình lớn ở Israel phản đối cách chính phủ xử lý cuộc chiến ở Dải Gaza sau khi lực lượng Israel tìm thấy thi thể 6 con tin ở đường hầm ở Gaza.

Cuộc biểu tình diễn ra ở nhiều thành phố lớn như Tel Aviv và Jerusalem, nơi người dân yêu cầu chính phủ đàm phán một thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin từ Hamas.

Tại Jerusalem, tình hình trở nên căng thẳng khi người biểu tình phá hàng rào an ninh gần nơi ở của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, kêu gọi ông phải chịu trách nhiệm về cái chết của những con tin.

Họ cho rằng ông Netanyahu không nỗ lực đủ để đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Hamas, dẫn đến cái chết của những người dân vô tội.

Shai Mozes, một trong những người biểu tình và là cháu trai của một con tin, cho biết: "Người dân xuống đường vì họ nhận ra Thủ tướng đã quyết định bỏ mặc công dân Israel đến chết."

bieu-tinh-israel-afp-20240902
Người biểu tình Israel phá dỡ rào chắn gần nhà Thủ tướng Benjamin Netanyahu ở Jerusalem ngày 2/9 - Ảnh: AFP

Sự phản ứng mạnh mẽ từ phía cảnh sát đã dẫn đến bạo lực giữa lực lượng hành pháp và người biểu tình. Cảnh sát phải can thiệp để giải tán đám đông, dẫn đến việc một số người bị bắt giữ. Các báo cáo cho biết một số người biểu tình đã vượt qua hàng rào, đụng độ với cảnh sát và đốt pháo sáng.

Tại Caesarea, thành phố ven biển nơi có dinh thự của Netanyahu, khoảng 5.000 người đã tham gia cuộc biểu tình, tạo nên một cảnh tượng rầm rộ và đầy căng thẳng.

Trong khi đó, công đoàn Histadrut, công đoàn lớn nhất của Israel đã tổ chức một cuộc tổng đình công, làm gián đoạn nhiều dịch vụ và các chuyến bay.

Trong một cuộc họp báo tối 2/9, Thủ tướng Benjamin Netanyahu xin lỗi gia đình của các con tin vì không thể cứu sống người thân của họ. Ông bày tỏ sự tiếc nuối về việc không đạt được thỏa thuận giải cứu, dù đã tiến rất gần tới mục tiêu này.

Hamas đã cảnh báo rằng nếu Tel Aviv tiếp tục gia tăng áp lực quân sự, sẽ có thêm nhiều con tin thiệt mạng. Hamas hiện giữ 97 con tin ở Gaza, trong đó có 33 người được xác định đã chết.