Chờ...

Nhà văn Hàn Quốc Han Kang bán được 1 triệu cuốn sách sau khi giành giải Nobel

HÀN QUỐC - Ngày 16/10, các hiệu sách cho biết, hơn 1 triệu bản sách của Han Kang - người Hàn Quốc đầu tiên giành giải Nobel Văn học - đã được bán ra tại nước này kể từ khi bà được vinh danh.

Nhà văn viết truyện ngắn và tiểu thuyết 53 tuổi được biết đến nhiều nhất ở nước ngoài với tác phẩm đoạt giải Man Booker "The Vegetarian", cuốn tiểu thuyết đầu tiên của bà được dịch sang tiếng Anh.

Bà là nữ tác giả châu Á đầu tiên giành giải Nobel.

giai-nobel- 111024
Một người đàn ông cầm những cuốn sách của tác giả người Hàn Quốc Han Kang tại một hiệu sách ở Seoul vào ngày 11/10/2024 - Ảnh: AFP

Tuần trước, Viện Hàn lâm Thụy Điển cho biết, tác giả này được chọn "vì văn xuôi đầy chất thơ mãnh liệt, đối mặt với những chấn thương lịch sử và phơi bày sự mong manh của cuộc sống con người".

Chiến thắng của bà Han đã tạo nên một cơn sốt ở Hàn Quốc, khi các trang web của nhiều hiệu sách và nhà xuất bản lớn bị sập sau khi thông tin này được công bố, vì hàng chục nghìn người đã đổ xô đặt mua sách của bà.

Tính đến sáng thứ Tư, ít nhất 1,06 triệu bản, bao gồm cả sách điện tử, đã được bán ra kể từ thông báo về giải Nobel hôm 10/10, 3 hiệu sách lớn và nhà bán lẻ trực tuyến là Kyobo, Aladin và YES24 chia sẻ với AFP.

"Sách của Han Kang đang có doanh số bán hàng chưa từng có. Đây là tình huống mà chúng tôi chưa từng thấy trước đây", người phát ngôn của Kyobo, Kim Hyun-jung, nói với AFP.

Nhà sách trực tuyến Aladin cho biết, chiến thắng của Han không chỉ dẫn đến mức tăng trưởng đáng kinh ngạc gấp 1.200 lần về doanh số bán sách của bà so với cùng kỳ năm ngoái, mà còn thúc đẩy đáng kể doanh số bán sách của Hàn Quốc nói chung.

Kể từ chiến thắng của bà, "tổng doanh số bán sách văn học Hàn Quốc đã tăng hơn 12 lần so với năm trước", báo cáo cho biết.

Aladin cho biết, doanh số bán 2 cuốn sách mà Han mới nhắc đến là đang đọc - "Inventory of Losses" của Judith Schalansky và "Atlas de botanique élémentaire" của Jean-Jacques Rousseau - cũng tăng vọt.

Theo Trung tâm sách Kyobo, dù không có số liệu chính xác, doanh số bán sách của tác giả Han cao hơn đáng kể so với những người đoạt giải Nobel khác.

"Chúng tôi đã hoạt động trong ngành xuất bản một thời gian, nhưng toàn bộ tình huống này có vẻ rất kỳ lạ ngay cả với một số người trong chúng tôi", một nhân viên Kyobo nói.

Các báo cáo địa phương cho biết, một số nhà in đã hoạt động hết công suất vào cuối tuần để đáp ứng nhu cầu về sách của tác giả Han.

"Tôi chưa bao giờ bận rộn như thế này kể từ khi gia nhập công ty vào năm 2006", một nhân viên của Aladin chia sẻ.