Chờ...

Nhật Bản cảnh báo say nắng trên toàn quốc khi đợt nắng nóng khiến 4 người tử vong

VOH - Cơ quan khí tượng Nhật Bản ban hành cảnh báo say nắng tại 26 trong số 47 tỉnh, kêu gọi người dân không ra ngoài - trừ khi thực sự cần thiết, sử dụng điều hòa cả ngày lẫn đêm và uống nhiều nước.

Chính quyền Nhật Bản đã ban hành cảnh báo nắng nóng cực độ sau khi nhiệt độ đạt mức 40 độ C lần đầu tiên trong năm nay vào ngày 7/7, khi đất nước đang phải chịu đựng một đợt nắng nóng khác.

Shizuoka ở miền trung Nhật Bản đã báo cáo nhiệt độ 40 độ C vào chiều Chủ Nhật, trong khi 244 địa điểm khác chứng kiến ​​nhiệt độ tăng lên 35 độ C hoặc cao hơn - mức nhiệt được chính thức công nhận là "cực kỳ nóng".

nhat-ban-say-nang-080724

Một người đi trên phố vào chiều ngày 5/7/2024, tại Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: Getty Images

Theo tờ Japan Times, nhiệt độ ở Shizuoka được ghi nhận vào lúc gần 1 giờ chiều là cao nhất kể từ khi bắt đầu ghi chép vào năm 1940.

Cơ quan khí tượng đã cảnh báo vào đầu năm nay rằng, nhiệt độ dự kiến ​​sẽ cao hơn mức trung bình một lần nữa vào mùa hè năm nay, có thể vượt quá nhiệt độ của mùa hè năm ngoái - mùa hè nóng nhất được ghi nhận.

Mùa hè nóng ẩm là điều bình thường ở Nhật Bản, đặc biệt là sau khi mùa mưa kết thúc vào giữa đến cuối tháng 7, nhưng theo các chuyên gia, nhiệt độ đã đặc biệt cao trong những năm gần đây do tình trạng nóng lên toàn cầu và các yếu tố khí hậu khác.

Chính quyền đặc biệt quan tâm đến phúc lợi của nhóm dân số cao tuổi, những người dễ bị say nắng hơn. Cơ quan quản lý hỏa hoạn và thảm họa cho biết, trong số 2.276 người được đưa đến bệnh viện vì say nắng vào tuần cuối tháng 6, hơn một nửa là người trên 65 tuổi.

Trẻ nhỏ cũng có nguy cơ. Tháng này, lính cứu hỏa đã được gọi đến Kyoto sau khi 9 trẻ em có triệu chứng say nắng trong chuyến đi dã ngoại của trường. Ba em đã được đưa đến bệnh viện, theo đài truyền hình NHK.

Có ít nhất 4 trường hợp tử vong liên quan đến thời tiết đã được báo cáo trong những ngày gần đây: một người đàn ông ngoài 70 tuổi được phát hiện chết tại nhà sau khi cắt cỏ, và một người khác ngoài 80 tuổi chết khi đang làm việc tại trang trại của mình.

Vào ngày 7/7, truyền thông địa phương đưa tin, một phụ nữ ngoài 90 tuổi được tuyên bố là đã chết sau khi ngã gục tại nhà, trong khi một phụ nữ 83 tuổi chết sau khi làm việc ngoài trời.

Tại Tokyo, 198 người đã được đưa đến bệnh viện với nghi ngờ bị say nắng vào ngày 7/7, theo NHK. Nhiệt độ ở một số khu vực của thành phố đã đạt ít nhất 35 độ C vào buổi sáng 8/7.

Japan Times đưa tin, theo số liệu thống kê từ Bộ Y tế, số ca tử vong liên quan đến say nắng đã tăng từ mức trung bình 201 người/năm trong giai đoạn 1995-1999 lên mức trung bình 1.295 người/năm – trong khoảng từ năm 2018-2022.

Theo dữ liệu được tờ báo trích dẫn, từ 80 đến 90% số người tử vong là người trên 65 tuổi.