Chờ...

Nhật Bản cử thêm 2 máy bay đi sơ tán công dân tại Sudan

VOH - Ngày 22/4, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết đã cử 2 máy bay của Lực lượng Phòng vệ tới Djibouti để thực hiện nhiệm vụ sơ tán công dân Nhật tại Sudan - nơi các cuộc đụng độ quân sự đang diễn ra.

Một máy bay vận tải C-2, một máy bay vận tải C-130 cùng máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-767, cùng rời Nhật Bản vào ngày 21/6 và túc trực ở căn cứ liên hợp tại Djibouti (một căn cứ của Nhật phục vụ chiến dịch chống cướp biển ở vịnh Aden và Biển Đỏ) để đưa 63 công dân Nhật Bản ở Sudan (hầu hết là ở thủ đô Khartoum) về nước.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm gồm 370 người để thực hiện việc sơ tán này.

lực lượng phòng vệ

Chiếc máy bay vận tải C-130 của Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản cất cánh từ căn cứ Komaki ở tỉnh Aichi, miền trung Nhật Bản, vào ngày 21/4/2023, để thực hiện nhiệm vụ sơ tán công dân Nhật Bản khỏi Sudan - Ảnh: Kyodo

Đọc thêm: 16 thuyền viên Việt Nam đã rời Sudan

Thống kê cho thấy, có 63 công dân Nhật Bản, bao gồm cả nhân viên đại sứ quán, đang ở Sudan.

Chánh văn phòng nội các Hirokazu Matsuno cho biết, chính phủ giữ liên lạc với tất cả những người Nhật Bản sống ở Sudan, đồng thời cho biết thêm rằng cho đến nay chưa có báo cáo về thương tích.

Trong một động thái liên quan, ông Hamada đã quyết định hủy chuyến thăm Australia dự kiến ​​vào tháng 5 để tập trung giải quyết tình hình liên quan đến Sudan, một nguồn tin chính phủ cho biết.

Quyết định của ông được đưa ra trong bối cảnh cuộc tìm kiếm các thành viên mất tích sau vụ tai nạn máy bay trực thăng ở vùng biển gần đảo Miyako, tỉnh Okinawa, hồi đầu tháng này - vẫn được tiếp tục.

Vào năm 2011, Nhật Bản đã thiết lập một căn cứ ở Djibouti, một quốc gia nhỏ bé ở vùng Sừng châu Phi, cách Khartoum khoảng 1.200 km về phía đông nam, như một phần của nhiệm vụ chống cướp biển ở vịnh Aden ngoài khơi Somalia.

Với việc giao tranh leo thang ở Sudan, vẫn chưa rõ khi nào các máy bay sẽ hướng đến quốc gia Đông Phi này bởi giao tranh giữa hai phe đối địch đã khiến sân bay quốc tế Khartoum phải đóng cửa, gây khó khăn cho người nước ngoài rời khỏi đất nước.